Liêu Thái thực hiện
- Thưa nhà văn, là một người thuộc vào hàng “công thần khai quốc” của Hội Nhà Văn Việt Nam, đồng thời cũng là chủ khảo của nhiều giải văn học của Hội Nhà Văn Việt Nam (HNVVN), có thể nói là bề dày cống hiến của ông với HNVVN rất dày. Nhưng ông vừa có quyết định từ bỏ HNVVN, ông vui lòng cho biết nguyên nhân và lý do dẫn đến quyết định này? Và HNVVN đã có phản ứng gì với quyết định cùa ông?
- Thưa nhà văn, là một người thuộc vào hàng “công thần khai quốc” của Hội Nhà Văn Việt Nam, đồng thời cũng là chủ khảo của nhiều giải văn học của Hội Nhà Văn Việt Nam (HNVVN), có thể nói là bề dày cống hiến của ông với HNVVN rất dày. Nhưng ông vừa có quyết định từ bỏ HNVVN, ông vui lòng cho biết nguyên nhân và lý do dẫn đến quyết định này? Và HNVVN đã có phản ứng gì với quyết định cùa ông?
- Tôi có dự đại hội thành
lập HNVVN năm 1957. Tất cả những người dự đại hội đó đều được coi đương nhiên
là “hội viên sáng lập”. Tôi là một kiểu “công thần khai quốc” như thế đấy thôi!
Hồi đó tôi còn rất trẻ, từ tỉnh lẻ xa xôi mới ngơ ngác về Hà Nội và vừa có tác
phẩm đầu tay. Được vào Hội là thích lắm rồi. Về sau mới dần dần hiểu ra và nghĩ
khác.
Năm 1979, tôi có lần nói
với ông Lê Đức Thọ, bấy giờ là người có vị trí rất cao trong Đảng Cộng sản Việt
Nam: Theo tôi quy luật tự nhiên của đời sống văn học là những người cầm bút
chơi với nhau, tập họp nhau thành từng nhóm, hoặc vì cùng khuynh hướng nghệ
thuật, hoặc vì nhu cầu giúp đỡ nhau thế nào đó, hoặc cũng có thể đơn giản vì
thích tính nhau, gần gũi nhau sao đó… Trong từng nhóm như vậy, họ trao đổi với
nhau về nghề nghiệp, về xã hội, về mọi thứ…, nhắc nhở, động viên, an ủi nhau
trong công việc khó khăn nhất, tuyệt đối độc đảm, chẳng ai thay thế hay làm
giùm ai được, là viết, đối mặt với trang giấy trắng; rồi ra sách, đưa sáng tác
của mình đến công chúng; giúp nhau trong đời sống, bảo vệ nhau về nghề nghiệp
và về xã hội. Một nền văn học phát triển một cách tự nhiên và lành mạnh là từ
những nhóm như vậy. Ở ta trước đây và ở hầu khắp thế giới xưa nay đều như thế,
tạo nên một đời sống văn học nhẹ nhõm mà đa dạng, giàu có. Từ sau 1945 ta lùa
tất cả vào một hội, lại là hội của nhà nước, là phi tự nhiên, chỉ chật chội và
làm nghèo văn học. Trong chiến tranh, còn chừng nào chấp nhận được; trong hòa
bình rất không nên… Tôi nói với ông Lê Đức Thọ rằng trước sau đời sống văn học
cũng sẽ đi theo con đường đó, nếu Đảng muốn lãnh đạo thì Đảng nên chuẩn bị để
thích ứng với tình hình đó. Vả chăng, theo tôi, cũng chẳng nên lãnh đạo. Nếu xã
hội cần văn học, ấy là cần tiếng nói riêng, khác biệt, độc đáo của từng nhà
văn, góc nhìn, cách nhìn riêng của họ, từng người, từng nhân cách và từng tài
năng, bằng cách chỉ có văn học làm được, không ai giống ai. Dồn hết họ vào một
hội, để chỉ đạo thống nhất, buộc họ nghĩ giống nhau, tức triệt tiêu mất cái
riêng họ có, riêng nhà văn mới có để đóng góp, khiến họ chỉ có thể là công cụ
tầm thường, vô dụng, còn tai hại nữa, vì khi đó họ chỉ có thể nói theo, nói
dối… Rất lạ là ông Lê Đức Thọ bảo: “Nghe cũng phải, để xem…”. Nhưng rồi về sau
không thấy ông nói gì, làm gì nữa. Chắc ông còn những lo toan khác, nghiêm
trọng hơn, ở chốn cung đình. Mà về phần tôi, tôi cũng không chờ đợi gì ở ông.
Nếu đến một lúc nào đó chúng ta có một đời sống văn học thực sự, bình thường,
tự nhiên, thì đó cũng do chính những người cầm bút làm ra. Chứ không phải chờ
ai cho. Như vậy cái lúc đó nay đã đến. Việc từ bỏ HNVVN hôm nay của chúng tôi
là một bước tất yếu theo con đường đó.
Nhắc lại như vậy để nói
rằng, ít ra từ 30 năm trước, tôi đã thấy không nên có một hội nhà văn như HNVVN
bây giờ, và tôi nên ra khỏi hội đó. Chưa ra ngay vì còn đôi cân nhắc. Năm 1989
tôi được đại hội HNVVN lần thứ tư bầu vào Ban Chấp hành gồm 9 người. Tôi đã nói
với các anh chị đã bầu tôi rằng tôi đang đứng trước một lựa chọn: hoặc ở lại
làm, hoặc từ chức ngay. Vì tôi biết, với cơ cấu đó, thể chế đó, sẽ có những
việc tôi muốn làm, thấy cần làm, cần bảo vệ nhưng tôi sẽ không thể làm được,
không bảo vệ được; có những việc tôi biết là xấu, có hại, nhưng tôi sẽ không
ngăn được. Cuối cùng tôi đã quyết định ở lại, vì nghĩ bằng cố gắng hết sức may
ra có thể làm được đôi việc có ích, và ngăn được đôi điều có hại. Kết quả cũng
có lần thành công: Như năm 1991 tổ chức được giải thưởng HNVVN hay nhất trước
nay, trao cho ba tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh, Mảnh đất lắm người nhiều ma
và Bến không chồng. Nhưng đến năm tiếp sau thì người ta đã rút kinh nghiệm để
không cho một giải thưởng “sai lầm nghiêm trọng” kiểu đó lặp lại. Còn thì nhiều
thất bại: chẳng hạn đã không ngăn chặn được HNVVN vùi dập tập thơ Chân dung nhà
văn của Xuân Sách…
Trong các đại hội tiếp sau
đó, cho đến đại hội lần thứ 9 đang được chuẩn bị hiện nay, HNVVN ngày càng tự
khẳng định trước hết là “đoàn thể chính trị” (đương nhiên là của Đảng Cộng sản
Việt Nam), rồi sau đó mới đến “xã hội”, cuối cùng mới là “nghề nghiệp”. Tôi
nghĩ, đơn giản: Vậy thì hãy cứ lập một HNV của Đảng Cộng sản Việt Nam đi. Còn
thì để cho những người cầm bút nghĩ khác lập những hội, nhóm khác. Sẽ phong
phú, đa dạng hơn, vui hơn.
Thực ra từ hơn 10 năm nay
tôi đã không còn dính dáng gì đến HNVVN, không dự sinh hoạt nào, không nhận gì
của hội đó. Tôi kính trọng nhiều anh chị đang ở trong hội và tôn trọng sự lựa
chọn của từng người. Riêng tôi, ngày tôi càng thấy HNVVN với cơ chế và một ban
lãnh đạo như hiện nay không còn có ích gì cho nền văn học Việt Nam, cho người
cầm bút, trái lại đang là công cụ đắc lực và không thể khác của một guồng máy
phản dân chủ gây hại ngày càng nghiêm trọng cho mọi sáng tạo chân chính, cho cả
nền văn học. Một HNVVN như hiện nay thực chất chỉ là cách để Đảng Cộng sản Việt
Nam và nhà nước kiểm soát văn học.
Trước đây tôi chưa ra vì
không muốn gây ồn ào. Việc lãnh đạo HNVVN chủ trương gạch tên những người có ý
kiến khác mình trong bầu cử đại biểu cho đại hội của HNVVN vừa rồi chỉ là giọt
nước cuối cùng tràn ly của một việc, theo tôi, trước sau cũng sẽ đến. Cũng là
dịp để chúng tôi cùng quyết định một lần.
Cho đến nay tôi chưa thấy
HNVVN có phản ứng gì đối với quyết định của tôi. Chỉ có việc buồn cười: Nghe
nói trong đại hội của chi hội HNVVN quanh cơ quan hội ở Hà Nội vừa rồi lại có
quyết định cử tôi làm đại biểu chính thức đi dự đại hội HNVVN sắp tới. Cứ như
trò hề! Cũng nghe tin ông Đỗ Hàn nào đó ở cơ quan hội nói rằng lãnh đạo hội
chưa nhận được đơn xin ra hội của chúng tôi, đến khi nhận được sẽ xử lý theo
điều lệ. Xin nói rõ: Chúng tôi tuyên bố từ bỏ một hội đã suy thoái không phương
cứu chữa, không xin phép ai đâu!
- Có thể nói rằng với tư
cách một nhà văn, ông là một nghệ sĩ rất nặng lòng với dân tộc, với công cuộc
giáo dục Việt Nam, và đứng trên phương diện một trí thức, ông có phản ứng rất
mạnh mẽ với những vấn đề liên quan đến sự tồn vong của quốc gia, dân tộc. Liệu
tâm thế này có mối liên hệ nào với quyết định rời bỏ HNVVN của ông?
- Để trả lời câu hỏi này
của anh, tôi muốn dẫn lại ở đây một câu của Bernard Frank viết về cuốn sách De
Gaulle của François Mauriac mà Frank rất chê, đăng trên báo Le Nouvel
Observateur cách đây vừa đúng 50 năm: “Không có bất cứ một nhà chính trị nào
trên thế giới đáng cho một nhà văn bẻ gãy ngòi bút của mình vì ông ta. Vai trò
của chúng ta (nhà văn) – có cần nhắc lại không nhỉ? – đối với chính quyền nào
cũng vậy, là không mệt mỏi đặt lại vấn đề, là thể hiện cái tinh thần phủ nhận,
mà ông tướng ấy [tức De Gaulle] đã có lần phàn nàn…”. Vậy đó, tôi cũng hiểu về
văn học và nhà văn đúng như vậy. Cũng có thể diễn đạt: Sở dĩ xã hội cần nhà
văn, là vì anh ta nói tiếng nói khác, nhiệm vụ của anh ta là gây sự hoài nghi,
anh ta khiến những điều đã tưởng là như thế chưa chắc đã là như thế. Văn học đề
nghị với con người một cách nhìn khác về mọi sự vật. Tôi hiểu như vậy, sống như
vậy, nên không có khác biệt cơ bản nào giữa những việc tôi can dự theo trách
nhiệm công dân của mình, về xã hội, về chính trị, về văn hóa, về giáo dục… mấy
mươi năm nay, với việc tôi cầm bút và thái độ của tôi đối với HNVVN hôm nay.
- Là người chủ xướng xây
dựng Văn đoàn Độc lập, ông vui lòng cho độc giả biết đôi nét về Văn đoàn Độc
lập?
- Trước hết chúng tôi muốn
chấm dứt tình trạng dồn nhau hết vào trong một HNV của nhà nước, nằm chung
trong cái gọi là “hệ thống chính trị” của Đảng và nhà nước, đương nhiên là công
cụ của họ. Chúng tôi không coi văn học và nhà văn là công cụ của ai hết.
Chúng tôi muốn gặp nhau
trong một hội đoàn gồm những người cầm bút độc lập, sống, viết một cách độc lập
và chịu trách nhiệm về cái viết của mình trước cuộc sống, trước đất nước và công
chúng của mình.
Chúng tôi là nhóm họp của
những người cầm bút độc lập đầu tiên. Mong sẽ là mở đầu cho những nhóm họp đa
dạng, phong phú nữa về sau.
Sau năm 1975, tôi nghĩ
nhiều đến một cuộc phục hưng dân tộc sau một giai đoạn lịch sử kéo dài, một thế
kỷ nô lệ, tiếp liền một thế kỷ chiến tranh không chỉ vô cùng ác liệt mà còn vô
cùng phức tạp (đến mức tới hôm nay còn tranh cãi chưa xong chiến tranh ấy thực
sự là chiến tranh gì!). Trong công cuộc to lớn đó, nền tảng là phục hưng văn
hóa. Theo tôi, một công cuộc cần thiết và căn bản như vậy đã không được nhận
thức đúng mức, thậm chí hầu như không hề được nhận thức. Ngược lại phổ biến tâm
lý, từ trên tầng cao nhất, coi mọi sự là đã xong rồi. Trong khi công cuộc xây
dựng, xây dựng lại dân tộc đáng ra cần bắt đầu, chỉ có thể bắt đầu, chứ không
phải đã kết thúc. Chính vì thế mà cuộc đi tới của dất nước và xã hội 40 năm nay
rất loạng choạng. Văn hóa xuống cấp như chưa từng thấy, xã hội mất ổn định nặng
nề… Văn học không thể làm ngơ trước tình hình và nhiệm vụ này. Chúng tôi mong
muốn góp phần xây dựng một nền văn học có thể giữ được vai trò xứng đáng của
mình trong cuộc phục hưng căn bản và sống còn đó.
- Theo ông, khi mà các dòng
chảy văn hóa/văn chương cũng như các trào lưu tiến bộ trên thế giới đang từng
ngày thâm nhập vào Việt Nam, liệu với cơ chế hoạt động hiện tại, HNVVN sẽ đi
đến đâu?
- Theo tôi, ở phía Bắc, do
những điều kiện khách quan và chủ quan – mà chủ quan là chính – đã bị cắt đứt
với dòng chảy văn hóa/văn chương thế giới trong hơn nửa thế kỷ. (Đúng ra chỉ có
thông thương với thế giới xô viết và các nước gọi là xã hội chủ nghĩa, một thế
giới cũng khá khép kín). Trong khi đó, ở miền Nam dòng chảy này thông thoáng,
mạnh mẽ, tương đối cập nhật và liên tục hơn nhiều. Cho nên nối kết trở lại được
với di sản của văn học miền Nam trong suốt thời 1954-75, cũng là một trong
những cửa mở thông thương với các trào lưu thế giới phong phú và đa dạng. Và là
góp phần khôi phục lại dòng chảy bình thường, lành mạnh cho đời sống văn học
nước nhà. Chính trên nhận thức như vậy mà chúng tôi đã cố gắng mở mục “Văn học
miền Nam 1954-1975” trên trang mạng Văn Việt của Ban Vận động Văn đoàn Độc lập.
Thừa kế tốt di sản gần của văn học miền Nam 1954-1975 cũng là một trong những
điều kiện quan trọng để văn học làm được vai trò cần có của nó hôm nay.
Một cơ chế đầy kiêng kỵ ý
thức hệ như của HNVVN hiện nay đương nhiên ngăn cản việc mở cửa ở hướng này.
Chỉ mới nói riêng về mặt này thôi, ở một việc này thôi, đã cho thấy cơ chế của
HNVVN, dù muốn dù không, về cơ bản là một cơ chế đóng kín. Cơ chế đó tất cũng
sẽ đóng kín với mọi trào lưu tiến bộ trên thế giới, sẽ khiến sự phát triển văn
học chật hẹp lại rất nhiều, bất chấp những cái gọi là hoạt động quốc tế ồn ào,
hình thức, tốn kém của hội.
Cũng là một cái cớ nữa để
mà khó chấp nhận một hội như thế.
- Liệu việc từ bỏ HNVVN
cũng như dám đứng ra bày tỏ thái độ yêu nước, kêu gọi chống họa ngoại xâm có
làm khó cho ông trong công việc hằng ngày cũng như trong hoạt động sáng tác?
- Vừa có vừa không, anh ạ.
Tôi đi biểu tình chống
Trung Quốc xâm lược, đã bị đài truyền hình Hà Nội đưa hình lên khi nói về “bọn
phản động bị các thế lực thù địch ngoài nước xúi giục” rồi.
Sau khi lập Ban Vận động Văn đoàn Độc lập thì có chỉ thị cho các báo và các phương tiện truyền thông khác trong nước không được đăng bài vở của tôi, cũng như của tất cả những người tham gia Ban Vận động Văn đoàn Độc lập, cũng không được nhắc đến tên tuổi chúng tôi nữa.
Hội thảo về Nguyễn Đổng Chi vừa rồi cũng bị cấm không được mời tôi, tham luận của tôi gửi đến từ trước bị loại ra khỏi kỷ yếu hội thảo…
Về những chuyện này có hai điều cần nói: một số báo vẫn xé rào đăng bài của tôi, đưa tin về tôi. Nghĩa là họ thấy cái chỉ thị kia thật lố bịch. Và theo tôi biết tất cả cấm đoán đó đều chỉ được truyền từ trên xuống bằng miệng, qua điện thoại hay tin nhắn. Một đảng, một nhà nước kỳ lạ. Đánh người toàn bằng đánh trộm, thụi ngầm và phi tang. Nghĩa là người ra lệnh cũng tự biết việc làm của mình ám muội thế nào.
Sau khi lập Ban Vận động Văn đoàn Độc lập thì có chỉ thị cho các báo và các phương tiện truyền thông khác trong nước không được đăng bài vở của tôi, cũng như của tất cả những người tham gia Ban Vận động Văn đoàn Độc lập, cũng không được nhắc đến tên tuổi chúng tôi nữa.
Hội thảo về Nguyễn Đổng Chi vừa rồi cũng bị cấm không được mời tôi, tham luận của tôi gửi đến từ trước bị loại ra khỏi kỷ yếu hội thảo…
Về những chuyện này có hai điều cần nói: một số báo vẫn xé rào đăng bài của tôi, đưa tin về tôi. Nghĩa là họ thấy cái chỉ thị kia thật lố bịch. Và theo tôi biết tất cả cấm đoán đó đều chỉ được truyền từ trên xuống bằng miệng, qua điện thoại hay tin nhắn. Một đảng, một nhà nước kỳ lạ. Đánh người toàn bằng đánh trộm, thụi ngầm và phi tang. Nghĩa là người ra lệnh cũng tự biết việc làm của mình ám muội thế nào.
Tuy nhiên tất cả những
chuyện đó về cơ bản không gây sứt mẻ gì đối với tôi. Bị quấy nhiễu, tôi đã
quen. Còn khi cầm bút, tôi vẫn thanh thản. Sợ nhất là tâm không yên để mà viết,
và viết cho hay. Mà cái đó thì là tự trong lòng mình, tự mối liên hệ riêng của
bên trong mình với cuộc sống; quấy nhiễu chỉ là ở ngoài, chẳng làm rối được tâm
mình.
- Là một người có tác phẩm
trong chương trình giảng văn, theo ông, vấn đề dạy và học văn hiện tại có phù
hợp với nhu cầu cũng như môi trường văn chương đương đại?
- Phải nói dạy và học văn
trong nhà trường hiện nay đang ở tình trạng tai họa. Nói chi đến chuyện “phù
hợp với nhu cầu cũng như môi trường văn chương đương đại”, sẽ là quá sang.
Theo tôi, ở môn này hiện nay, người dạy chân chính đang rất gặp khó, người học thì chán ghét. Cũng phải thôi, vì văn – có lẽ cùng với môn sử – là môn bị chính trị hóa nặng nề và thô thiển nhất. Tôi nghĩ không thể nói sự suy thoái của môn văn trong nhà trường không liên quan gì đến sự xuống cấp nghiêm trọng của đạo đức xã hội.
Nhân đây cũng xin nói một điều: Trong chuyện văn chương, cũng như chuyện dạy và học văn, ở ta vẫn quen coi trọng đúng sai, hơn là hay dở. Trong khi, trong văn chương, “đúng” sẽ chẳng là gì cả, chẳng để làm gì cả, nếu dở. Và văn chương dở thì cực kỳ tai hại. Nó phổ cập, truyền nhiễm cái tầm thường, khiến người ta quen với sự tầm thường, đẩy người ta vào môi trường thường trực của sự tầm thường, cũng như quen ở dơ vậy, lại là cái dơ về tinh thần. Mà tầm thường, dơ bẩn về tinh thần là môi trường của cái xấu, cái ác.
Theo tôi, ở môn này hiện nay, người dạy chân chính đang rất gặp khó, người học thì chán ghét. Cũng phải thôi, vì văn – có lẽ cùng với môn sử – là môn bị chính trị hóa nặng nề và thô thiển nhất. Tôi nghĩ không thể nói sự suy thoái của môn văn trong nhà trường không liên quan gì đến sự xuống cấp nghiêm trọng của đạo đức xã hội.
Nhân đây cũng xin nói một điều: Trong chuyện văn chương, cũng như chuyện dạy và học văn, ở ta vẫn quen coi trọng đúng sai, hơn là hay dở. Trong khi, trong văn chương, “đúng” sẽ chẳng là gì cả, chẳng để làm gì cả, nếu dở. Và văn chương dở thì cực kỳ tai hại. Nó phổ cập, truyền nhiễm cái tầm thường, khiến người ta quen với sự tầm thường, đẩy người ta vào môi trường thường trực của sự tầm thường, cũng như quen ở dơ vậy, lại là cái dơ về tinh thần. Mà tầm thường, dơ bẩn về tinh thần là môi trường của cái xấu, cái ác.
Sự suy thoái của môn văn
trong nhà trường hiện nay là đáng báo động, không chỉ về văn học, cho văn học,
mà là báo động xã hội.
- Cơ chế hoạt động hằng năm
của HNVVN dựa vào nguồn kinh phí nào và theo ông cơ chế này có phù hợp với sinh
quyển sáng tác, phù hợp với nhu cầu sáng tạo của người nghệ sĩ trong hiện tại?
- Dĩ nhiên, kinh phí của
nhà nước. Cho nên, tất yếu, “sinh quyển”, như anh gọi, cũng là sinh quyển văn
chương nhà nước! Cũng là công bằng thôi: Anh nhận tiền của người ta thì anh
phải viết cho người ta chứ, gian lận sao được! Hình như chị Ngô Thị Kim Cúc có
nói với anh rồi: ở Ban Vận động Văn đoàn Độc lập chúng tôi đều nghèo, nhưng
chúng tôi chắt chiu góp tiền túi với nhau để làm mọi việc, cũng còn ít oi. Ngó
vậy thôi, mà đây cũng là chuyện nhân phẩm và nguyên tắc của người cầm bút.
- Ông có dự tính gì mới
trong các hoạt động sắp tới của Văn đoàn Độc lập? Tiêu chuẩn để trở thành thành
viên Văn đoàn Độc lập?
- Hiện nay chúng tôi đang
tập trung vào trang Văn Việt.
Tôi xin tâm sự với anh điều
này, khi làm mục “Văn học miền Nam 1954-1975”, đọc lại một phần văn chương miền
Nam thời ấy, tôi nhận ra một chỗ khác biệt với văn chương miền Bắc cùng thời:
văn chương miền Nam thời ấy có triết học, văn chương miền Bắc thì không. Tất
nhiên văn chương không phải là triết học, nhưng một nền văn chương không có
triết học thì nguy. Có lẽ một trong những điều chúng tôi sẽ cố gắng sắp tới là
giúp nhau đọc nhiều hơn, đông tây kim cổ, nhất là những tìm tòi mới về tư
tưởng, văn hóa, nghệ thuật…, để cho văn chương nghĩ về nhân tình thế thái đỡ
cạn cợt, nói về con người và xã hội thấu đáo hơn. Chắc phải bằng nhiều cách,
trên trang Văn Việt cũng cần tìm cách đi thêm về hướng này.
Có lần tôi nói với anh Trần
Độ về mong muốn đến lúc nào đó trong văn chương ta xuất hiện được một hay vài
đỉnh cao mới. Anh ấy bảo: “Mình cũng mong thế, nhưng mình nghĩ trong nghệ thuật
muốn có đỉnh cao mới thì phải có trường phái mới…”. Đời sống văn hóa của chúng
ta, giáo dục chúng ta, sinh hoạt văn chương của chúng ta không khuyến khích
trường phái, nhất là không tạo nền tảng cho những trường phái mới xuất hiện. Có
lẽ đã đến lúc nghĩ đến điều này một cách nghiêm túc. Tổ chức của chúng tôi còn
nhỏ, nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi có tham vọng. Đây cũng là một hướng chúng
tôi đang nghĩ tới.
Về cụ thể, chúng tôi cũng
đang tính đến một số hình thức hoạt động, như các cuộc thảo luận, đa dạng và
cởi mở, một kiểu giải thưởng sao đó… Trong nghệ thuật hình như có hiện tượng:
cái hay, và chỉ có cái hay mới gọi được cái hay, cái mới lại kích thích cái
mới. Những giải thưởng của Tự lực Văn đoàn ngày trước là vậy, chính qua đó mà
văn đoàn này có thể nói đã có công gầy dựng được cả một lớp nhà văn kế tiếp đặc
sắc …
Về thành viên Văn đoàn,
chắc chỉ có hai “tiêu chuẩn”: Chúng tôi mong muốn được đón tiếp những cây bút
tài năng. Và là người tự nguyện phấn đấu cho tôn chỉ “Vì một nền văn học đích
thực, tự do, nhân bản”.
- Dự đoán của ông về tương
lai văn học trong những thập niên tới?
- Tôi không dám làm thầy
bói. Chỉ xin nói hai hiện tượng theo tôi là đáng chú ý:
Tôi thấy đang xuất hiện một
lớp người viết trẻ, chưa nhiều nhưng cũng không quá ít, có tài, và đặc biệt rất
khác chúng tôi, về cảm nhận thế giới, và cả về tư duy và ngôn ngữ nghệ thuật.
Tôi thường nghĩ thế này: Trong đám người chen chúc, hỗn loạn, trùng điệp đến vô
diện mạo trên các đường phố Sài Gòn ta có thể thấy bất cứ giờ nào hôm nay, giá
như ta có thể tách ra được từng người, có thể lắng nghe được tận sâu kín bên
trong của họ, từng người, làm sao trong họ, ít ra ở một số người và từng lúc,
lại không có, không nuôi những khát khao và hy vọng về một thế giới tinh khiết,
trong trẻo, an lành, thật tốt đẹp… Có thể mong manh lắm, nhưng có… Hình như
những người cầm bút trẻ tôi vừa nói trên, đến lượt họ, sẽ nói về cái phần lắng
đọng đó, về thế giới mong ước xa xôi đó… Có thể tin.
Cạnh đó, cũng đã thấy một
số bạn trẻ rất tài năng, đang đi vào con đường nghiên cứu văn hóa uyên thâm,
cập nhật với những vấn đề và suy tưởng mới nhất, và từ đó đang trở lại suy gẫm
về văn hóa, văn chương của chúng ta. Có thể chăng họ đang tạo một cái nền cần
thiết cho chuyển động văn học mới. Họ làm việc thường lặng lẽ mà ráo riết.
Tiếng nói của họ không ồn ào. Chúng tôi đang chăm chú lắng nghe. Và thiết tha
chờ đợi.
- Xin cám ơn ông, kính chúc
ông mạnh khỏe, an lạc!
Nguồn:
Bản do nhà văn Nguyên Ngọc cung cấp. Đã đăng trên Người Việt:http://www.nguoi-viet.com/absoluten…/templates/default.aspx…
http://vanviet.info/…/nh-van-nguyn-ngoc-chng-ti-khng-coi-v…/
http://vanviet.info/…/nh-van-nguyn-ngoc-chng-ti-khng-coi-v…/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét