Có thể
nói, dự án sân bay Long Thành (DALT) diễn ra từ nhiều năm nay là tấm gương phản
chiếu quan điểm, lập trường, sự hiểu biết hay u mê, trung thực hay dối
trá, cơ hội... của nhiều cá nhân cũng như cục diện giữa các thế lực trong xã
hội.
VNTB
Thực chất sân bay Long
Thành đã được thực hiện xong
Những năm gần đây diễn ra
hàng vài chục buổi hội thảo, họp hành, báo cáo, giải trình, thẩm định… trước
Chính phủ, Quốc hội, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành TƯ… về Dự án Sân bay Long
Thành (DALT), nhưng thực chất Dự án này đã được thực hiện từ lâu. Đó là từ khi
đại gia quân đội làm sân golf, nhà hàng, khách sạn trong sân bay Tân Sơn Nhất
(theo dư luận từ khoảng những năm 2005, 2007). Mặc dù là dự án khổng lồ nhưng
được thực hiện lặng lẽ không thấy khai trương, tuyên bố nên mãi đến kỳ họp 6 QH
khóa 13 (2013) đại biểu Đỗ Văn Đương mới biết, chất vấn thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng tại sao có sân golf trong sân bay thì các công trình này đã sắp hoàn
tất, “việc đã rồi” (lời bộ trưởng KHĐT Bùi Quang Vinh).
Một dự án khổng lồ, vượt qua
luật pháp về đất đai, an ninh, quốc phòng… với vốn đầu tư hàng nhiều ngàn tỷ
đồng mà gọi là “việc đã rồi” thì việc đảo ngược nó (không xây Long Thành tức
phải nâng cấp, mở rộng TSN, tức đe dọa sân golf, nhà hàng, khách sạn..) là
không thể. Tức là, TSN chỉ còn diện tích trên 850 ha (mà ai đó đã “ắp” cả vào
từ điển tiếng Việt Wikipedia), quả là hơi bị hẹp cho một sân bay khi nó vượt
qua 40 triệu khách/năm phải làm thêm đường băng. Cùng với sân golf, nhà hàng,
khách sạn ở TSN, sân bay Long Thành cũng được đo đạc, đất xung quanh đã được
phân lô, bán nền đợt 2,3; đường cao tốc TP.HCM-Long Thành cũng được xúc tiến
xong khi “chưa quá cấp bách so với nơi khác”.
Không chỉ riêng TSN, trong
thời gian sốt giá đất TP. Hải Phòng cũng “quy hoạch” sân bay Tiên Lãng thay sân
bay Cát Bi (để làm dự án BĐS) với các lý do y hệt TSN: Diện tích hẹp, ô nhiễm…
Ngày 28/4/2011, Thủ tướng mới ký QĐ 640 phê duyệt quy hoạch sân bay quốc tế Hải
Phòng rộng 4.550 ha tại 3 xã Vinh Quang, Tiên Hưng, Đông Hưng (gián tiếp gây
nên nỗi oan khuất thấu trời anh em nhà Đoàn Văn Vươn…), nhưng nay dự án này âm
thầm bãi bỏ, lại nâng cấp Cát Bi với 3.600 tỷ đồng, vì theo dư luận giá đất “
đao” quá nên “đại gia không màng” nữa. Thế nhưng, thật xấu số cho TSN vì dự án
sân golf, nhà hàng, khách sạn ở đây đã thực hiện xong, hơn nữa đất ở đây là đất
“vàng” dù giá có “đao” thì cũng cứ 40-50 triệu đ/m2.
Những phát ngôn liều, dối
trá, cơ hội
Do dự án sân bay Long Thành
“sự đã rồi”, nên dù nhiều ý kiến tâm huyết, trung thực phản biện không
thể chối cãi, vậy mà vẫn có không ít sự biện hộ liều lĩnh, trâng tráo cứ diễn
đi, diễn lại như “ đá ném ao bèo” là như thế.
Gần đây nhất, tại cuộc hội
thảo “ Dự án cảng HKQT Long Thành - cần một cái nhìn khách quan trung thực và
xây dựng”, tổ chức ngày 14/5/2015 (mà VTV1 để dành mãi đến thời sự trưa 20/5
Quốc hội khai mạc mới đưa tin để tăng hiệu quả tuyên truyền) tại TP.HCM, TS
Trần Đình Thiên viện trưởng viện KTVN nói: “Theo kinh nghiệm, những sân bay
quốc tế các nước đi sau đều làm to và mới hơn so với hiện tại chứ ít ai cơi
nới”, và “Có nới ra gấp đôi cũng chỉ là xây thêm một nhà ga, không thể có một
sân bay tầm cỡ, một tổ hợp công nghiệp, dịch vụ một trung tâm logistics lớn”.
Xin khẳng định, bản chất
xây dựng sân bay là “cơi nới”. Bởi vì, xây dựng hạ tầng sân bay rất tốn kém nên
khi làm một sân bay người ta quy hoạch quỹ đất (rộng, hẹp tùy nhu cầu thị
trường tương lai) rồi xây nhà ga, đường băng đáp ứng nhu cầu thị trường trong
5, 10… năm, với nhà ga thì gọi là T1(Terminal 1), một đường băng. Sau đó nếu
yêu cầu thị trường tăng gấp đôi, gấp 3 sẽ xây dựng thêm nhà ga T2, T3, T4… xây
thêm đường băng R (Right-phải), L(Light-trái) từ ba trở lên thường đánh số
1,2,3… Chính vì điều này mà những ai nói TSN “quá tải, cơi nới” là bịp bợm hoặc
không biết gì về HK. Sân bay chỉ “quá tải” khi không còn đất xây thêm đường
băng (vì nhà ga chiếm đất không đáng kể trong một sân bay).
Với TSN, nếu giải tán sân
golf “sự đã rồi” đi thì diện tích là 1.150 ha (tính hết diện tích bị lấn chiếm
gần đây là 1.500 ha). Đó là diện tích cỡ trung bình khá của một sân bay quốc tế
trên thế giới. Sân bay Check Lap Kok mới thay Kai Tak của HongKong cũng chỉ có
1.200 ha, sân bay Kansai của Nhật nằm bên vịnh Osaka chỉ có 511 ha (năm 2013 có
sản lượng 23 triệu khách)… Đó là những sân bay mới rất hiện đại, một tổ hợp
công nghiệp, dịch vụ và rất… logistics đấy chứ!
Khi nói TSN hẹp mà không
nói tới có 157,6 ha làm sân golf, nói TSN ô nhiễm mà không nói máy bay quân sự
(không có tiêu chuẩn tiếng ồn, khí thải) gây ô nhiễm khí thải, tiếng ồn hơn gấp
nhiều lần máy bay dân dụng (có tiêu chuẩn khí thải, tiếng ồn...), không nói mỗi
năm sân golf thải ra môi trường thành phố đông đúc 189 tấn hóa chất độc hại,
không nói sân golf, nhà hàng khách sạn uy hiếp an toàn bay... mà tự xưng mình
“trung thực” được sao? Về việc này, rất nhiều ý kiến các Đại biểu Quốc hội,
HĐND TP.HCM… phản đối sân golf, núi, hồ nhân tạo, nhà cao tầng trong sân bay.
Ông Nguyễn Thành Trung, cựu phi công, phó TGĐ TCT HKVN, nói rất đúng: “ Bản
chất của đất sân bay là để phục vụ an toàn bay không phải là làm kinh tế nhất
là kinh doanh BĐS… Đừng đặt lợi ích kinh doanh lên sinh mạng con người”. Lại
nữa, ông Trần Du Lịch Phó trưởng đoàn đại biểu QH chuyên trách TP.HCM (dân gian
nghi là “quân xanh” ở QH), trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 16/5/2015 nói:
“Không xây Long Thành, TSN quá tải thì ai chịu trách nhiệm?”.
Như phân tích ở trên, rõ
ràng ông Lịch bịp bợm cử tri hoặc cũng không biết gì về HK. Thưa ông, “người
chịu trách nhiệm” trước hết là những ai làm cho TSN hẹp đi, xây những công
trình “phản HK” vào TSN chứ! Và, “tôi đi nhiều chuyến, tình trạng máy bay đã
tới ga nhưng phải đảo lên trời hai, ba lần để chờ xuống…” là đúng. Từ năm 2006,
2007 tình trạng thiếu sân đỗ ở TSN đã diễn ra, cuối 2007, TSN được Chính phủ
cho phép mở rộng sang phía quân sự 30 ha để xây 30 chỗ đỗ nhưng “vướng mắc phía
quân sự”.
Đặc biệt, trong nhiều báo
cáo (với cả Thủ tướng) “dự kiến đến năm 2030 sân bay Long Thành là trung
tâm trung chuyển hành khách của khu vực theo tiêu chuẩn quốc tế với công suất
80-100 triệu khách/năm”.
Có thể khẳng định đây là
báo cáo liều và “láo”. Bởi vì, sản lượng của một sân bay phụ thuộc thị trường
hành khách mà TTHK phụ thuộc trình độ phát triển kinh tế, văn hóa… của quốc
gia, trong đó du lịch đóng vai trò quan trọng.
Mỹ với GDP năm 2014 hơn 17
nghìn tỷ USD, mỗi năm đón tiếp hàng trăm triệu khách du lịch, chỉ riêng khu
Quảng trường Thời đại ở Manhattan mỗi năm có 35 triệu khách tham quan…mà chỉ có
duy nhất sân bay Hartsfield- Jackson ở Atlanta có lượng khách cao nhất thế giới
89,3 triệu khách/năm. New York, London, Thượng Hải, Amsterdam, Paris, Bombay…,
những thành phố khổng lồ sầm uất có mức sống cao như thế cũng không có sân bay
nào đạt 80 triệu khách…Trong khi đó GDP năm 2014 của VN chỉ 184 tỷ USD, gần 7
triệu khách du lịch. Trước năm 1968 (khi quân Cộng sản đánh vào Sài Gòn) Sài
Gòn là “hòn ngọc Viễn Đông”, TSN là trung chuyển của khu vực nhưng do chiến
tranh ở miền nam, CPC, biên giới phía bắc, bị “cải tạo công thương nghiệp
XHCN”, cấm vận, nền kinh tế bao cấp lụn bại nên trung tâm trung chuyển TSN đã
chuyển đến Singapore, Hongkong, Bangkok, Kuala Lumpur...
Thủ đoạn “Phải nhìn về
tương lai”
Hiện nay VN ngày càng tụt
hậu mọi mặt so với các nước có các trung tâm trung chuyển nói trên, nhiều mặt
sắp kém cả Lào và CPC nên TSN hay Long Thành dù có to bao nhiêu cũng không còn
cơ hội như trước năm 1968. Đó là chưa nói thị trường hàng không VN rất “mong
manh” do liên tục trong trạng thái quấy phá của TQ (thị trường TQ của VNA
thường xuyên bị “cản phá” bằng nhiều cách, thời điểm căng thẳng HD 981 thị
trường khách của HKVN giảm nghiêm trọng, nay đang đứng trước nguy cơ bị thiết
lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông…), trình độ phục vụ sân bay kém,
nhũng nhiễu, nạn móc trộm hành lý không thể dẹp, cảng HK quốc tế thường xuyên
xẩy ra náo loạn, biểu tình do bắt bớ trấn áp người bất đồng chính kiến đi lại,
bị nhiều sân bay Quốc tế xung quanh như Cần Thơ, Phú Quốc, Cam Ranh… cạnh tranh
thì bao giờ LT có 80-100 triệu khách?
Trong các cuộc hội thảo,
họp Quốc hội, bàn bạc..., có một ý kiến “xuyên suốt” là: “Phải nhìn về tương
lai, nước ta 90 triệu dân phải có sân bay tầm cỡ, xứng đáng vị thế...”.
Đây là thủ đoạn đánh vào bệnh sĩ, sính kỷ lục, hoành tráng, “tự sướng”... của
người Việt. Những tượng, đình, chùa, trụ sở... hoành tráng, “Guinness” chỉ mới
góp phần làm cho nền kinh tế chao đảo, phải tăng cơ man loại giá, thuế,
phí...chưa đủ làm cho dân đến chỗ bần cùng, nay lại thêm sân bay gần 20 tỷ USD
để có “tầm cỡ” giống như Bauxite Tây nguyên, lọc dầu Dung Quất,
Vinashin,Vinlines, Ethanol... thì dân ta phải trả giá đến đâu?
Theo tôi, chuyển TSN về LT
là lý tưởng khi GDP VN đạt ít nhất 400-500 tỷ USD (IMF, WB dự đoán năm 2050 VN
có thể đạt con số này), khách du lịch đạt ít nhất 15- 20 triệu, có đường tàu
điện ngầm LT-TP.HCM (để khắc phục hàng nghìn xe cộ đi lại LT-TP.HCM 40 km sẽ thải
ra lượng khí ô nhiễm, tốn kém nhiên liệu, thời gian tiền bạc… hơn nhiều lần so
với TSN), các trung tâm trung chuyển khu vực như Singapore, Bangkok, Hongkong,
Kuala Lumpur chững lại để LT vượt hoặc ngang họ về trình độ quản lý cảng
HK, chất lượng, giá dịch vụ thu hút ít nhất 50 triệu khách/năm trở lên...
Đặc biệt, khi TSN chuyển về
LT thì quỹ đất TSN phải được dùng vào mục đích công cộng như công viên, quảng
trường, sân bay thể thao, cấp cứu HK (là những thứ mà thành phố gần chục triệu
dân đang rất thiếu) hoặc bán đấu giá góp tiền xây LT chứ không thể để một nhóm
lợi ích hưởng cả quỹ đất vàng khổng lồ đó như hiện nay. Ngược lại, TSN chuyển
đi với cái giá gần hai chục tỷ đô nhưng dân ở đó vẫn bị ô nhiễm do máy bay quân
sự, hóa chất sân golf hành hạ, không có các công trình công cộng xứng đáng thì
không bằng nâng cấp TSN.
N.Đ.Â.
Nguồn:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét