09-10-2015
Đêm qua Tổ quốc gọi tên mày
là Thằng Hèn!
bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá.
Tổ quốc nói mày suốt đời ăn cá,
mà để biển cả như đất hoang,
cho thằng giặc Tàu nó tràn sang!
Tàu nó dập dồn, chăng lưới, bủa vây, phun mắm ruốc,
còn mày thì trốn vào buồng làm thơ yêu nước!
là Thằng Hèn!
bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá.
Tổ quốc nói mày suốt đời ăn cá,
mà để biển cả như đất hoang,
cho thằng giặc Tàu nó tràn sang!
Tàu nó dập dồn, chăng lưới, bủa vây, phun mắm ruốc,
còn mày thì trốn vào buồng làm thơ yêu nước!
Đánh giặc mồm thì ngang bằng đánh tổ tôm!
Tổ quốc của mày đây, Tổ quốc của mày đây!
Bốn nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ,
nuôi mày bắt đầu từ con khỉ,
Bốn nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ,
nuôi mày bắt đầu từ con khỉ,
cho mày ngọn lửa để thành người.
Bao nhiêu lớp người đã đổ máu tươi
giữ từng tấc đất nuôi sống cả họ nhà mày
Máu thì tanh
làm gì có vị mặn?
Chỉ có giống nhà thơ là mày cả đời ăn cơm thừa cá cặn
mới rặn ra thứ gọi là thơ
gọi tên kẻ cướp Tổ quốc mày bằng những chữ mù mờ!
“Kẻ lạ mặt” nào?
khi một đứa trẻ câu cá bên bờ ao,
còn thấy bóng thằng giặc Tàu mấy nghìn năm nhẵn mặt!
Thà gọi là thằng bạn vàng nó rình rập, đúng ra là ngang nhiên chia cắt mày và Tổ quốc
rồi biết ơn nó có hơn không?
Vì dáng hình đất nước có cong cong
nhưng không đến nỗi khom cái lưng hèn như mày,
suốt ngày lấy tiền dân uống rượu
rồi say
và hót vài câu để tỏ lòng yêu Tổ quốc!
khi một đứa trẻ câu cá bên bờ ao,
còn thấy bóng thằng giặc Tàu mấy nghìn năm nhẵn mặt!
Thà gọi là thằng bạn vàng nó rình rập, đúng ra là ngang nhiên chia cắt mày và Tổ quốc
rồi biết ơn nó có hơn không?
Vì dáng hình đất nước có cong cong
nhưng không đến nỗi khom cái lưng hèn như mày,
suốt ngày lấy tiền dân uống rượu
rồi say
và hót vài câu để tỏ lòng yêu Tổ quốc!
Mày làm gì có tim mà bảo đau từng tấc đất,
khi cái lưỡi bò nó liếm gần hết Biển Đông?
khi cái lưỡi bò nó liếm gần hết Biển Đông?
Sóng làm gì có chuyện bình yên dẫn lối những con tàu
Sóng quặn đỏ máu những người đã mất thì có.
Nhưng sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc,
chín mươi triệu môi người thao thức tiếng “Việt Nam” là nói điêu,
bởi vì trong chín mươi triệu ấy có hơn vài triệu thằng leo lẻo nói tiếng Tàu.
Và chỉ có mấy ngàn lính đội sóng đội gió cho “Tổ quốc linh thiêng”
để giấc ngủ trẻ thơ bình yên.
Còn trong bão tố thì bố người lớn cũng không ngủ được!
Sóng quặn đỏ máu những người đã mất thì có.
Nhưng sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc,
chín mươi triệu môi người thao thức tiếng “Việt Nam” là nói điêu,
bởi vì trong chín mươi triệu ấy có hơn vài triệu thằng leo lẻo nói tiếng Tàu.
Và chỉ có mấy ngàn lính đội sóng đội gió cho “Tổ quốc linh thiêng”
để giấc ngủ trẻ thơ bình yên.
Còn trong bão tố thì bố người lớn cũng không ngủ được!
Tổ quốc khao khát Hòa bình là có thật
nhưng trên tay “rực lửa” của mày
dễ cháy thành Chiến tranh
khi Thần Người đều giận!
nhưng trên tay “rực lửa” của mày
dễ cháy thành Chiến tranh
khi Thần Người đều giận!
Hãy lắng nghe
Tổ quốc
gọi tên mày…
Tổ quốc
gọi tên mày…
Ngày 9 tháng 10 năm 2015
Chu Mộng Long
Chu Mộng Long
______
TỔ QUỐC GỌI TÊN MÌNH đang tranh chấp tác quyền
Đêm qua tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình
Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá
Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả
Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây
Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi
Bốn nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ
Thắp lên ngọn đuốc Hòa bình, bao người đã ngã
Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông
Ngày hôm nay kẻ lạ mặt rập rình
Chúng ngang nhiên chia cắt tôi và Tổ quốc
Chúng dẫm đạp lên dáng hình đất nước
Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau
Sóng chẳng còn bình yên dẫn lối những con tàu
Sóng quặn đỏ máu những người đã mất
Sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc
Chín mươi triệu môi người thao thức tiếng “Việt Nam”
Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ quốc linh thiêng
Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố
Ngọn đuốc Hòa bình trên tay rực lửa
Tôi lắng nghe
Tổ quốc
gọi tên mình
Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá
Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả
Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây
Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi
Bốn nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ
Thắp lên ngọn đuốc Hòa bình, bao người đã ngã
Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông
Ngày hôm nay kẻ lạ mặt rập rình
Chúng ngang nhiên chia cắt tôi và Tổ quốc
Chúng dẫm đạp lên dáng hình đất nước
Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau
Sóng chẳng còn bình yên dẫn lối những con tàu
Sóng quặn đỏ máu những người đã mất
Sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc
Chín mươi triệu môi người thao thức tiếng “Việt Nam”
Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ quốc linh thiêng
Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố
Ngọn đuốc Hòa bình trên tay rực lửa
Tôi lắng nghe
Tổ quốc
gọi tên mình
BÓNG DÁNG ĐẤNG NAM NHI TRONG
BÀI THƠ ĐẠI NGÔN
TỔ QUỐC GỌI TÊN
Phạm Đình Trọng
Bài thơ đại ngôn, sáo ngữ tầm thường Tổ Quốc Gọi Tên bỗng trở
nên nổi lềnh bềnh như phao bởi đề tài biển đảo của bài thơ là đề tài đang được
bộ máy tuyên truyền tập trung khai thác.
Không dám làm phật lòng nước cộng sản đàn anh Tàu Công nên “dân
chài bám biển, quân đội bám bờ”. Đẩy dân thuyền gỗ, tay không ra bám biển,
đương đầu với pháo hạm của kẻ cướp Tàu Cộng hung hãn. Giặc Tàu Cộng cứ mặc sức
bắn giết, bắt bớ, đánh đập, cướp bóc tài sản, đòi tiền chuộc mạng sống của
người dân Việt khốn khổ. Còn quân đội cứ án binh bất động trong bờ. Sợ làm phật
lòng nước cộng sản đàn anh đến mức kẻ đã bắn giết người dân Việt Nam làm ăn
trên biển của ông cha, của lịch sử Việt Nam, kẻ đã bắn giết người lính Việt Nam
, cướp biển, cướp đảo Việt Nam nhưng cả hệ thống truyền thông Việt Nam không
dám chỉ mặt vạch tên kẻ cướp mà chỉ gọi một cách dửng dưng, mơ hồ, vô cảm: Nước
lạ! Tàu lạ! Kẻ lạ!
Nhưng để yên lòng dân thì phải tỏ ý chí quyết bảo vệ độc lập toàn
vẹn lãnh thổ và chỉ bảo vệ bằng ngôn từ, bằng tuyên truyền. Ngôn từ hùng hồn,
đao to búa lớn của Tổ Quốc Gọi Tên rất phù hợp, rất cần thiết với tuyên truyền
lúc này. Tổ Quốc Gọi Tên in sách. Tổ Quốc Gọi Tên phổ nhạc tấu lên rộn rã,
thống thiết trong các chương trình ca nhạc.
Tổ Quốc Gọi Tên càng ồn ào, om sòm hơn khi có cuộc tranh chấp
bản quyền giữa một cựu chiến binh dân thường, tỉnh lẻ, thấp cổ bé họng với một
người đàn bà có danh có phận, có thế có lực, có vây có cánh, lại có cả bộ máy
tuyên truyền chính thống, khổng lồ hỗ trợ, hậu thuẫn. Một cuộc tranh chấp quá
bất cân xứng mà phần hơn, phần ưu thế, phần áp đảo nghiêng hẳn về phía người
đàn bà nhiều thần thế, đa ngôn, mạnh miệng.
Cuộc tranh chấp chủ quyền bài thơ đang nghiêng hẳn về phía người
đàn bà, nghiêng hẳn về phần âm tính. Nhưng tôi lại thấy bài thơ đầy dương khí,
đầy cốt cách đàn ông.
Xin hãy đọc lại bài thơ
TỔ QUỐC GỌI TÊN
Đêm qua tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình
Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá
Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả
Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây
Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi
Bốn nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ
Thắp lên ngọn đuốc Hòa bình, bao người đã ngã
Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông
Ngày hôm nay kẻ lạ mặt rập rình
Chúng ngang nhiên chia cắt tôi và Tổ quốc
Chúng dẫm đạp lên dáng hình đất nước
Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau
Sóng chẳng còn bình yên dẫn lối những con tàu
Sóng quặn đỏ máu những người đã mất
Sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc
Chín mươi triệu môi người thao thức tiếng “Việt Nam”
Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ quốc
linh thiêng
Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố
Ngọn đuốc Hòa bình trên tay rực lửa
Tôi lắng nghe
Tổ quốc
gọi tên mình
Đêm qua tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình
Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá
Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả
Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây
Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi
Bốn nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ
Thắp lên ngọn đuốc Hòa bình, bao người đã ngã
Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông
Ngày hôm nay kẻ lạ mặt rập rình
Chúng ngang nhiên chia cắt tôi và Tổ quốc
Chúng dẫm đạp lên dáng hình đất nước
Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau
Sóng chẳng còn bình yên dẫn lối những con tàu
Sóng quặn đỏ máu những người đã mất
Sóng cuồn cuộn từ Nam chí Bắc
Chín mươi triệu môi người thao thức tiếng “Việt Nam”
Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ quốc
linh thiêng
Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố
Ngọn đuốc Hòa bình trên tay rực lửa
Tôi lắng nghe
Tổ quốc
gọi tên mình
1. CẢM HỨNG NAM
NHI
“Tổ quốc gọi tên” là tâm thế, là cảm hứng của đấng nam nhi,
không thể là tâm thế, là cảm hứng của nữ nhi thường tình.
Tâm thế, cảm hứng, sĩ khí của kẻ làm trai là:
Làm trai cho đáng nên trai
Phú Xuân cũng trải, Đồng Nai cũng từng. (Ca dao)
Làm trai cho đáng nên trai
Phú Xuân cũng trải, Đồng Nai cũng từng. (Ca dao)
Và:
Làm trai cho đáng nên trai
Xuống Đông, Đông tĩnh. Lên Đoài, Đoài yên. (Ca dao)
Làm trai cho đáng nên trai
Xuống Đông, Đông tĩnh. Lên Đoài, Đoài yên. (Ca dao)
Tâm thế, cảm hứng của kẻ làm trai là hướng ngoại, hướng tới lí
tưởng lớn lao, cao cả: Tổ quốc, Nhân dân. Kẻ làm trai có lí tưởng nào cũng cần
thể hiện mình, xác định sự có mặt trong cuộc đời bằng trách nhiệm. Trách nhiệm
với cuộc đời, với non sông đất nước. “Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”
là vậy.
Còn tâm thế, cảm hứng của người đàn bà là:
Có con chăm chút cho con
Có chồng gánh vác giang san nhà chồng. (Ca dao)
Có chồng gánh vác giang san nhà chồng. (Ca dao)
Tâm tính trời phú cho người đàn bà là hướng nội, hướng vào thân
phận cá thể bé mọn, hướng vào gia đình riêng tư. Nếu người đàn ông có lí tưởng
luôn ý thức về trách nhiệm với đất nước, với nhân dân thì người đàn bà thảo
hiền luôn canh cánh với bổn phận trong gia đình. Bổn phận con ngoan. Bổn phận
vợ đảm. Bổn phận dâu thảo. Bổn phận mẹ hiền.
Giặc cướp nước rình rập ở biên cương, ở cửa biển, vận mệnh đất
nước bị đe dọa thì người đàn bà trước tiên nghĩ đến sự an nguy của gia đình, sự
li tán của vợ chồng, sự sống chết của người đàn ông trong gia đình phải ra trận
tiền.
Tâm thế, cảm hứng đó ở người đàn bà dân dã được ca dao ghi nhận:
Trời ơi sinh giặc làm chi
Cho chồng tôi phải ra đi chiến trường
Trời ơi sinh giặc làm chi
Cho chồng tôi phải ra đi chiến trường
Còn người đàn bà quyền quí, có học, có chữ thì tự họ ghi lại tâm
thế đó thành văn chương và trở thành áng văn bất hủ của văn chương Việt Nam:
Thuở trời đất nổi cơn gió bụi
Khách má hồng nhiền nỗi truân chuyên.
(Đoàn Thị Điểm. Chinh Phụ Ngâm)
Thuở trời đất nổi cơn gió bụi
Khách má hồng nhiền nỗi truân chuyên.
(Đoàn Thị Điểm. Chinh Phụ Ngâm)
Phong trào “Thanh niên ba sẵn sàng, phụ nữ ba đảm đang” được
phát động và hưởng ứng rộng rãi, có hiệu quả trong suốt thời chiến tranh kéo
dài vừa qua chính là từ tâm thế giới tính này. Đất nước đang cơn binh lửa,
thanh niên sẵn sàng lên đường ra mặt trận theo tiếng gọi của Tổ quốc, để lại
việc của người đàn ông trong gia đình cho người đàn bà ở phía sau đảm đang gánh
vác.
Trong khi người đàn ông có lí tưởng luôn có ý thức về trách
nhiệm với cái chung, hướng ra xã hội thì người đàn bà có giáo dục cứ thường
trực lo lắng về bổn phận với gia đình riêng. Tâm thế của họ, vui buồn của họ là
soi vào lòng mình và soi vào gia đình mình. Vì thế, “Tổ quốc gọi tên” là tư
thế, là tâm thức, là cảm hứng chỉ có ở đàn ông. Đàn bà không thể có cảm hứng
“Tổ quốc gọi tên”.
2. NGÔN TỪ SÁO RỖNG, KHOA TRƯƠNG
Ngôn ngữ Tổ Quốc Gọi Tên chỉ là thứ ngôn ngữ chính trị, tuyên
huấn, là vốn từ, cách tư duy của một người lính, một thanh niên sống trong hệ
thống tuyên truyền giáo dục cộng sản, không phải là ngôn ngữ văn chương, càng
không phải ngôn ngữ nghệ thuật.
Từ ngữ đao to búa lớn của Tổ Quốc Gọi Tên quá dễ dãi, hời hợt,
và trống rỗng, đọc lên cứ thấy loảng xoảng của chiếc thùng rỗng đang bị đập
mạnh hết cỡ. Hình ảnh bão tố mòn cũ sử dụng một lần đã là sự lười biếng, dễ dãi
trong tư duy sáng tạo, vậy mà Tổ Quốc Gọi Tên cứ lặp đi lặp lại thứ bão tố cải
lương đó. Vừa mới mang bão tố ra làm nền cho người lớn diễn tích anh hùng “Nơi
bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây”, lại mang bão tố ra để trẻ thơ cũng trở
thành diễn viên cải lương ngủ trong bão tố cho thêm kịch tính, gay cấn “Để giấc
ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố”.
Bão tố cải lương đã thừa thãi, lại thừa thãi cả máu nhân tạo đổ
tùm lum trong Tổ Quốc Gọi Tên
Máu của người nhuộm mặn sóng biển đông
. . .
Sóng quặn đỏ máu những người đã mất
. . .
Sóng quặn đỏ máu những người đã mất
Máu người không phải nước lã. Máu của những người ngã xuống cho
đất nước càng linh thiêng. Nhưng không phải cứ mang dòng máu thiêng đó ra là
gây được nỗi xót xa, xúc động, là tạo được không khí bi tráng lịch sử. Giữa mớ
ngôn từ khoa trương, lên gân, sáo rỗng, trong cái tình cảm hời hợt, thiếu trung
thực, coi kẻ cướp bắn giết đồng bào chiến sĩ Việt Nam, cướp biển cướp đảo Việt
Nam đã nhẵn mặt nhẵn tên từ trong lịch sử chỉ là “kẻ lạ mặt” vu vơ thì dòng máu
kia cũng chỉ là máu đạo cụ, máu giả, tạo ra bởi phẩm màu cho xuất diễn mà thôi!
Không phải là nhà thơ chuyên nghiệp, tính nghiệp dư của người
viết Tổ Quốc Gọi Tên còn nhận ra ở sự thiếu tinh tế trong sử dụng ngôn từ.
Nhuộm phải đi với màu sắc. Nghiệp dư, thiếu tinh tế nên mới viết “Máu của người
nhuộm mặn sóng biển đông”. “Mặn sóng biển đông” thì phải thay động từ “nhuộm”
bằng động từ “pha”: Máu của người pha mặn sóng biển đông.
Ngôn ngữ lên gân, đại ngôn, khoa trương cũng rất đàn ông, một
người đàn ông quen sống trong môi trường chính trị, môi trường tuyên huấn.
Cảm hứng của đấng nam nhi và ngôn ngữ đao to búa lớn của kẻ mày râu, hai điều lồ lộ trong Tổ Quốc Gọi Tên đã khẳng định rằng Tổ Quốc Gọi Tên không thể là sản phẩm của nữ nhi
Cảm hứng của đấng nam nhi và ngôn ngữ đao to búa lớn của kẻ mày râu, hai điều lồ lộ trong Tổ Quốc Gọi Tên đã khẳng định rằng Tổ Quốc Gọi Tên không thể là sản phẩm của nữ nhi
3. CHỈ CÓ GIÁ TRỊ TUYÊN TRUYỀN CHỐC LÁT
Từ văn bản, từ hiện vật ngôn từ bài thơ chứng minh rằng Tổ Quốc
Gọi Tên là sản phẩm của đấng nam nhi, nhưng là đấng nam nhi nghiệp dư văn
chương. Tổ Quốc Gọi Tên chỉ có giá trị tuyên truyền nhất thời, hoàn toàn không
có giá trị nghệ thuật.
Không có giá trị
nghệ thuật thì tranh chấp làm chi hỡi đấng nam nhi!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét