TRẦN
THIẾT THẠCH 12.2015
Hơn
40 năm qua, xã hội Việt Nam đã phải sống trong chế độ độc tài toàn trị, do sự áp đặt của
đảng cộng sản Việt Nam. Sự tang tóc, thảm kịch của chiến tranh đã lùi về quá
khứ, nhưng vết thương hậu chiến vẫn còn âm ỉ kéo dài cho đến tận hôm nay. Đất
nước đã thống nhất, nhưng nhân tâm ly tán do chính sách mị dân "hòa giải
hòa hợp dân tộc", mà thực chất là sự phân biệt đối xử của chế độ cộng sản
cầm quyền đã làm cho hàng triệu người phải bỏ nước ra đi, hàng trăm ngàn người
phải bỏ xác phơi thây một cách oan nghiệt, tức tưởi trên biển cả hay trong rừng
sâu trước đây. Ở trong nước, cho đến nay, nền kinh tế do các "nhóm lợi
ích" của hệ thống tài phiệt "đỏ" khuynh đảo lộng hành, ngân sách
quốc gia đã có nguy cơ vỡ nợ, đời sống của đa số người dân lao động vẫn nghèo
khó, cơ cực. Thực trạng xã hội đã bị phân hóa và xuống cấp nghiêm trọng về mọi
mặt. Đặc biệt, đau lòng nhất là thế hệ trẻ đã mất phương hướng, mất lòng tin,
do cuộc sống hiện tại bị giam hãm, tương lai mờ mịt, dẫn đến tha hóa về đạo
đức, lối sống. Suy cho cùng, chính hệ thống độc tài toàn trị đã làm cho đất
nước Việt Nam chìm đắm trong bi kịch lạc hậu so với thế giới hiện đại.
Giáo dục là nền tảng và
cũng là động lực quan trọng nhất cho sự phát triển của một dân tộc. Theo ý
nghĩa khái quát đó, thực trạng giáo dục tại Việt Nam hiện nay đã suy thoái trầm
trọng, kể cả về mục tiêu, cấu trúc, tổ chức, phương thức vận hành và hiệu quả
của nó.
Về mục tiêu giáo dục, tuy
nhà cầm quyền đã nêu ra những khẩu hiệu rất tốt đẹp như "công bằng, dân
chủ, văn minh" nhưng thực chất chỉ là khẩu hiệu rỗng tuếch, lý thuyết
suông, mị dân, mà hậu quả đã mất hướng, tụt hậu, không theo kịp trào lưu phát
triển ngày càng văn minh, tiến bộ của thế giới. Công bằng ư? - Làm gì có! Dân
chủ ư? - Làm gì có! Văn minh ư? - Càng không có! Đó cũng chính là thực trạng bi
kịch của nền giáo dục Việt Nam hiện nay.
Về cơ cấu tổ chức, phương
thức vận hành, do chính sách giáo dục bảo thủ, cực đoan nên đã quá lạc hậu so
với thế giới hàng thế kỷ! Chương trình, nội dung giáo dục cho từng cấp do thiếu
cập nhật, nên đã rất chậm trong qui trình bổ sung, cải tiến cả về nội dung và
phương thức đào tạo.
Nhìn một cách bao quát, nội
dung giáo dục trong các ngành khoa học xã hội nhất là các môn triết, văn, sử
không thể hiện được tính khoa học, trung thực, khách quan mà vẫn duy trì nội
dung, phương pháp giáo dục cực đoan, bảo thủ và nhồi sọ, đậm đặc tư tưởng chính
trị của đảng cầm quyền, trên nền tảng chủ nghĩa Mác-Lê Nin là chính, khiến cho
học sinh, sinh viên chán nản, hoài nghi, miễn cưỡng và vô tình "nuốt"
phải những kiến thức, quan điểm tư tưởng lạc hậu và độc hại. Đây cũng là nguyên
nhân chính dẫn đến sự bế tắc về tư duy, tư tưởng trong thế hệ trẻ, sống dật dờ,
mất định hướng, buông thả và sa đọa trong lối sống, thậm chí gây ra những tội
ác bất nhân không lường trước được. Nếu chịu khó theo dõi tin tức hàng ngày tại
Việt Nam, chúng ta không khỏi kinh hoàng trước những thảm án giết người (do
nhiều nguyên nhân) thật kinh hoàng, mà đa số thủ phạm đều ở độ tuổi thanh niên!
Một nền giáo dục bảo thủ, lạc hậu, sai lầm tất yếu sẽ dẫn đến sự hư hỏng, băng
hoại về nhân cách con người, sự suy đồi về đạo đức trong mỗi cá nhân, cái ác
lan tỏa một cách đáng sợ trong xã hội. Mọi cái ác phát sinh do nhiều nguyên
nhân, nhưng nguyên nhân sâu xa nhất vẫn là do nền tảng giáo dục của đất nước đã
ngày càng lạc hậu và suy đồi.
Nội dung giáo dục trong các
ngành khoa học tự nhiên cũng bi đát không kém. Chính quyền và ngành giáo dục
Việt Nam hiện nay tỏ ra rất "tự hào" rằng đã đào tạo hàng trăm ngàn
tiến sĩ, hàng triệu kỹ sư, nhưng thực chất, số lượng những bằng phát minh, sáng
chế lại là con số rất hiếm hoi, rất nghèo nàn! Nguyên nhân rất dễ hiểu là các
ngành khoa học thực nghiệm, sáng chế phát minh không theo kịp đà phát triển như
vũ bão của thế giới hiện đại. Những nội dung giáo dục về khoa học thực nghiệm
đã quá lạc hậu, kèm theo sách lược, chiến lược đào tạo mất cân đối giữa cung và
cầu, đã tạo ra khủng hoảng vừa thiếu vừa thừa trong các ngành khoa học tự
nhiên. Thống kê xã hội gần đây nhất, tháng 10/2015 cho thấy, gần 200 ngàn kỹ
sư, cử nhân, cao học trong nước đang trong tình trạng thất nghiệp, phải mưu
sinh bằng những nghề nghiệp không đúng với chuyên môn, chuyên ngành đã học.
Thật tủi hổ khi nhìn những nước trong khu vực đã có những bước phát triển vượt
bậc về khoa học kỹ thuật, làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội,
trong khi Việt Nam vẫn dẫm chân tại chỗ, thậm chí là tụt hậu, khủng hoảng và
phân hóa một cách tệ hại. Trí tuệ, chỉ số thông minh của người Việt Nam không
thua gì các dân tộc trong khu vực, kể cả đối với thế giới, nhưng vì sao dân trí
không phát triển, khoa học kỹ thuật quá lạc hậu, lệ thuộc vào nước ngoài? Câu
trả lời đã quá rõ như những phân tích khái quát đã nêu trên.
Thiết nghĩ, để chuyển hóa
thực trạng giáo dục tại Việt Nam hiện nay cần có sự đổi mới tư duy toàn diện
một cách thực chất về cơ cấu tổ chức, nội dung và phương thức vận hành. Một
cách khái quát, nền tảng giáo dục phải bám rễ sâu xa vào những truyền thống văn
hóa tốt đẹp vốn có từ ngàn xưa của dân tộc, vứt bỏ tư duy giáo điều, bảo thủ và
quan trọng nhất là phải luôn có ý thức cập nhật, tiếp thu, học tập, rút kinh
nghiệm về cơ cấu tổ chức, nội dung và phương thức vận hành của các nền giáo dục
tiên tiến, hiện đại của thế giới (từ các bậc học mẫu giáo, tiểu học, trung học,
cao đẳng, đại học, sau đại học). Chính sách giáo dục phải được đặt trên nền
tảng sâu xa là Tính Nhân Bản và Khai Phóng nhằm đảm bảo cho từng thành viên
trong xã hội được phát triển trí tuệ một cách toàn diện về thể lực, trí lực,
được đảm bảo hưởng quyền tự do cá nhân trong chính thể dân chủ pháp quyền, tôn
trọng công lý, đảm bảo hài hòa lợi ích cá nhân và lợi ích cộng đồng.
Một xã hội mà chủ sở hữu về
tài sản, tiền bạc, cơ sở vật chất ngày càng nằm gọn trong tay những "nhóm
lợi ích" của hệ thống tài phiệt "đỏ" tha hồ vơ vét bằng mọi thủ
đoạn thì tất yếu sẽ dẫn đến bất công xã hội, phân hóa giàu nghèo ngày càng gay
gắt. Những vụ án tham nhũng hiện nay ở Việt Nam đã lên đến hàng chục ngàn tỉ
đồng đã trở thành chuyện... bình thường! Cái ác lộng hành ngày càng phát triển
trong xã hội một cách đáng sợ, nhân tâm ngày càng ly tán một cách thảm hại như
hiện nay là vết thương rất lớn cho cả dân tộc! Vết thương rất lớn nầy bắt nguồn
từ đâu? Từ một hệ thống chính trị lạc hậu, lỗi thời và độc ác. Đó là một thảm
họa cho cả dân tộc.
Điều có ý nghĩa sống còn
cho vận mệnh đất nước hiện nay, không còn con đường nào khác hơn là phải tiếp tục
tiến hành một cuộc vận động sâu rộng về tư tưởng, vừa quyết liệt, vừa kiên trì
trong các tầng lớp cộng đồng dân tộc, nhất là trong thế hệ trẻ để họ có nhận
thức một cách sâu sắc về thực trạng, bản chất phi nhân bản, mục nát của chế độ
chính trị hiện hành tại Việt Nam hiện nay. Từ đó, khơi dậy truyền thống yêu
nước lâu đời, đồng lòng và quyết tâm đấu tranh dưới mọi hình thức, phương thức
vận động để chuyển hóa, xây dựng một thể chế chính trị thực sự Nhân Bản và Khai
Phóng, đảm bảo cuộc sống tự do dân chủ cho đất nước. Tóm lại, muốn chấn hưng,
nâng cao dân trí, dân khí thì phải đầu tư và phát triển giáo dục một cách căn
cơ trên nền tảng Nhân Bản và Khai Phóng như đã phân tích một cách bao quát như
trên. Hiện nay, ở trong nước, cũng có không ít những trí thức, những nhà giáo
dục tâm huyết đã phân tích khá sâu sắc thực trạng giáo dục đang tiếp tục xuống
cấp, lạc hậu và cũng đã có những đề xuất cải cách, chấn chỉnh khá cụ thể. Tuy
nhiên, những đề xuất cải cách, chấn chỉnh ấy chỉ là những giọt nước nhỏ nhoi, những
cơn gió yếu ớt thoáng qua, chẳng có hiệu ứng và kết quả gì đáng kể vì thể chế
chính trị độc tài toàn trị vẫn còn đó, vẫn tha hồ chứng tỏ quyền lực lộng hành
một cách bất nhân. Vì vậy, tâm trạng thất vọng, mất phương hướng sống, bấp bênh
trong sự nghiệp, tuyệt vọng vì phải chứng kiến hằng ngày tình cảnh bất công, áp
bức trong xã hội. Quả thật là bi kịch trong cộng đồng dân tộc, nhất là trong
giới trẻ ở Việt Nam hiện nay.
Thể chế chính trị như thế
nào thì thực trạng giáo dục như thế ấy. Hai mặt của một vấn đề. Vì vậy, vấn đề
cốt tủy hiện nay là: Toàn thể dân tộc Việt Nam, không phân biệt xuất xứ bản
thân, giai cấp, ý thức hệ, tôn giáo, đảng phái, hãy đồng tâm nhất trí đấu tranh
giải thể chế độ chính trị hiện hành, kiên quyết xây dựng một thể chế chính trị đa
nguyên, nhân bản, nhằm xây dựng một nước Việt Nam cường thịnh, thực sự mang lại
cuộc sống tự do dân chủ cho cả dân tộc. Đó cũng là tiền đề có tính sống còn cho
cả dân tộc. Từ đó, mới có thể trở về vấn đề gốc: Tập trung cho sự nghiệp giáo
dục một cách toàn diện, trên nền tảng đổi mới tư duy, kết hợp hài hòa giữa
truyền thống và hiện đại, nhằm chấn hưng, nâng cao dân khí và dân trí, làm nền
tảng vững chắc trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước một cách bền
vững và lâu dài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét