Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Mới ( Lê Đạt )


(Gửi Vũ) 

Không gì đẹp bằng con người 
Không gì quý bằng tuổi trẻ
 
Những bàn chân mạnh mẽ
 
Xung kích vào đời
 
Những con mắt nhìn thẳng về phía trước
 
Phấp phới bao nhiêu mơ ước
 
Đập cánh bay lên
 


Những ngày những đêm 
Nắng mưa dữ dội
 
Lòng chúng ta sôi nổi
 
Như những trái bộc lôi
 
Đến giữa cuộc đời
 
Xòe lửa
 
San đường phá ụ
 
Mở những chân trời
 

Phải giữ tuổi hai mươi
 
Như giữ gìn cuộc sống
 
Mỗi ngày bao nhiêu bụi bậm
 
Rơi xuống đầu người
 
Bao nhiêu gồng xiềng tập quán
 
Cột lấy bước chân
 

Đừng chửi tôi kiêu căng
 
Lên mặt dạy đời khinh khỉnh
 
Tôi chưa đeo kính
 
Chưa vào hàn lâm
 
Tôi mới hai mươi lăm tuổi
 
Chung quanh tôi bao cuộc đời mệt mỏi
 
Thất bại cúi đầu
 
Công thức xỏ giây vào mũi
 

Những kiếp người sống lâu trăm tuổi
 
Ỳ như một chiếc bình vôi
 
Càng sống càng tồi
 
Càng sống càng bé lại
 

Tôi đã sống rất nhiều ngày thảm bại
 
Khôn ngoan không dám làm người
 
Bao nhiêu lần tôi không thực là tôi
 
Tim chết cứng trong lề thói
 
Những đêm trắng tấy lên dữ dội
 
Không muốn nhìn mặt mình
 
Trời sao sáng long lanh
 
Nhựa cây thơm rạo rực
 
Đêm mùa xuân thiêu đốt
 
Bao nhiêu khao khát làm người
 

Nhưng dòng nước trôi xuôi
 
Lại đẩy tôi về bến cũ
 
Những mơ ước trong đầu ấp ủ
 
Chết dần như những chiếc thai non
 
Tôi ngập chan đi trong những lối mòn
 
Mong đổi lấy một cuộc đời yên ổn
 

Nếp cũ cay chua và trắng trợn
 
Đè trên vận mệnh con người
 

Đời đời nối đời đời
 
Trao lại cho nhau một lời nóng hổi:
 

Mới! Mới!
 
Luôn luôn Mới
 
Bay cho cao
 
Bay cho xa
 
Trên những vết già nua cũ kỹ
 
Trên lề đường han rỉ
 
Vượt ngày hôm nay
 
Vượt ngày mai, ngày kia,
 
Vượt mãi…


Nguồn: Giai phẩm mùa Xuân 1956 (in lần thứ hai).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét