Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2018

Lại nói về bài toán “Thoát Trung”


Ngy Hu Tâm
Tập Cận Bình đánh tham nhũng cũng chỉ là một cuộc thanh trừng lớn mà thôi. TBT VN có học đến mấy cũng chỉ là trò láu cá vặt, đánh nhau của các phe phái chứ không bao giờ giải quyết được tận gốc…
Bauxite Việt Nam
Nhân hai bài gn đây trên bauxitevn Thy công b vt lông chết mà nghĩ ti dân tc Vit” ca Thc Quyên và Cuc xâm lược không din ra Bin Đông” ca Phm Đình Trng, xin mn phép góp thêm mt s ý nh, và cũng rt tn mn.
Dĩ nhiên Thc Quyên, đưa hình nh bo lc đến mc man r ca người Trung Quc ra rt n tượng. Và Phm Đình Trng vi bài viết t m, sâu sc nêu được hết cái nguy him ca gic Tàu cũng như tt c ti ác bán nước ca Đ+SVN t trước ti nay là hết sc quan trng và đáng đc.
Hin tượng trên du ch là cá nhân nhưng tôi nghĩ, li mang bn cht ca nn văn hóa Trung Hoa.
Hi còn nh, tôi cũng mê tiu thuyết và văn hc Trung Quc lm, nhng Tam Quc, Thy H, Tây Du ký, Hng Lâu Mng hu như thuc lòng. Thế nhưng s thì tôi li rt ngi vì nó gán vi tên riêng và các con s, mà tui tr, thường ch thích nhng vn đ có lôgic ch vic phi hc thuc lòng là rt ngán.
Ln lên mt chút, được tiếp xúc vi văn hóa Nga, đã thy s khác bit nhiu và rõ ràng.
Ri khi đi hc Đc, được hc tiếng Đc và tiếp xúc vi văn hóa phương Tây, thy hai nn văn hóa Trung Hoa và phương Tây cách bit và có nhiu nét đi chi nhau như nước vi la, dn dà tôi đi ti kết lun, dù có v cc đoan, nht là thc hin nay phi la chn gia bài toán dân ch và toàn tr, càng nghĩ phi đào sâu thêm quan đim này.
Văn hóa Trung Hoa ly Đo Khng vi nhng tư tưởng ca Khng T làm trung tâm, chc chn đến nay không thích hp na. Nht là khi s sáng to s quyết đnh hết thì nhng điu dy bo ca nhà tư tưởng này là rt li thi.

Nói v nhng điu va din ra Vit Nam, trước tiên v thi tiết dĩ nhiên phi nhc ti cái nóng như đ la, còn v s kin, đu tiên thì chc chn phi là tháng Năm vn giành cho Nhng ngày văn hc châu Âu hết sc gây n tượng, gây cho tôi cm giác như Đc mun v v Vit Nam sau v Trnh Xuân Thanh. Nhưng có v như Vit Nam cũng mun t v ta đây vi h nên mi có v cm chiếu 2 b phim khá là vô thưởng vô pht là Thi nng lm ca Eugen Ruge và Cái trng thiếc ca Günter Grass, mà may quá, ngay t đu tôi đã chng có ý đnh xem, nht là tôi vn không có thin cm my vi tác gi sau này.
Nhưng n tượng nht vi tôi nhng s kin này li là mt cun sách Vit Nam mà Pháp có nhã ý gii thiu Trung tâm Văn hóa Pháp Alliance Francaise Cuc ta đàm vi GS.TS Kiu Thu Hoch. Đó chính là cun Góp phn nghiên cu lch s văn hóa Vit Nam ca tác gi này. Vi lượng tư liu phong phú, cách tiếp cn mi m, cun sách góp phn nghiên cu lch s văn hóa Vit Nam thi k thiên niên k đu công nguyên là mt công trình th hin mt phương pháp nghiên cu liên ngành, đa ngành, vi nhiu tư liu, c liu quý hiếm đáng tin cy v mt s liu, góp phn quan trng cho vic khám phá, tìm hiu v nhiu mt ca thi k này. Nó cho tôi là người ngoài ngành có cái nhìn, tuy không mi nhưng li hết sc quan trng v lch s dân tc ta. Nhân đó li có s kin chúng tôi được mi đi thăm Đng Xâm Thái Bình nhân dp l hi H Triu đây, mà tôi như được sáng mt ra. Cái trng có trước hay con gà có trước? Bài toán muôn thu nhưng k thù luôn mun đánh lc hướng chúng ta.
Trước tiên phi hiu chúng ta là ai. Và cái y rt gây tranh cãi, nhưng li là cn thiết.
Tr li các s kin tháng năm này. Nhân Hi ngh TW 7 ln này va kết thúc vi trng tâm, nói chung mi người quan tâm nht ti vic chng tham nhũng có v như quyết lit ca Ông TBT. Hin đang có tho lun sôi ni v 3 đim, Hi ngh TW 7 va qua va hp bàn, ln quá nên tôi không đ cp ti đây.
Còn hai vn đ nóng hi na là vn đ đt đai và vn đ kê khai tài sn TBT Trng tôi thy cũng hay nhưng cũng tm gác.
Nhiu người còn ngây thơ tin là ông quyết tâm và thm chí có th làm được vic đó.
Tôi hoàn toàn không tin. Đ+S nói chung và Đ+S Vit Nam và quan thy ca nó là Đ+S Trung Quc vn dĩ da trên nhng điu duy ý chí, hoang tưởng, làm sao có th thc hin được vic đó?
Tp Cn Bình đánh tham nhũng cũng ch là mt cuc thanh trng ln mà thôi. TBT VN có hc đến my cũng ch là trò láu cá vt, đánh nhau ca các phe phái ch không bao gi gii quyết được tn gc.
Vì khi mà chế đ chính tr vn dĩ đã sai, vi nhng chính sách kinh tế hết sc ngông cung, làm sao mà có th đi vòng vèo mà tr thành nn kinh tế th trường xã hi - social market economy đích thc được cơ ch. Có nm mơ cũng chng thy!
N.H.T.
Tác gi gi BVN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét