Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2018

Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Thiện Nhân đương kim Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh


Nguyn Nguyên Bình
Thưa ông,
Cc chng đã mi phi gi ti ông theo cách này. Bi vì nhng người dân như tôi bây gi không còn cách nào khác đ thưa bt c chuyn gì vi các ông bà lãnh đo na ri. Gi đường bưu đin có ghi đa ch nhà riêng hn hoi, chc chn thư cũng chng đến tn tay được vì lý do bo đm an ninh mà. Tôi nói điu này là có căn c.
Mt là, ông P, đng viên, li là cháu rut mt ông nguyên y viên BCT ca Đng CSVN, ông y đã gi nhiu thư đến các v lãnh đo tht cao mà thư đu mt hút, chng ai tr li là đã nhn được hay chưa. S thư tht lc, ông y đã đem thư đến tn cng nhà ông Tng Bí thư đ nh người đưa tn tay nhng ý kiến đóng góp chân thành, xây dng. Nh người bo v chuyn thư, h không chu nhn; ông y thy có cái hòm thư cng, đnh ti b vào, thì người gác cng lin nhào ti, đưa lưng chn kín hòm thư, không cho b

Vic th hai, đó là vào tháng 9 năm 2011, có 14 nhà khoa hc đã và đang làm nghiên cu, ging dy các trường, vin tiếng tăm các nước M, Pháp, Nht, Canada, B, Singapore và cơ quan Liên Hp Quc cũng đã cùng nhau tho ra và gi ti Ban Chp hành Trung ương Đng mt Bn Ý kiến đưới đu đ Ci cách toàn din đ phát trin đt nước. Nhưng Bn Ý kiến công phu đó cũng chng h nhn được mt chút hi âm nào. (Nói thêm: vic không thèm hi âm và xem xét đến Bn Ý kiến đó tht là thái đ mt lch s ghê gm và cũng là s lãng phí cht xám ghê gm. Các tác gi đu là nhng người rt nghèo v thi gian vì thi gian ca h thường được tính tin cho tng gi làm vic, vy mà đã b ra hàng trăm gi làm vic, gi đin thoi t nước này sang nước khác, tho lun, nhiu ln b sung chnh sa đ đi đến đng thun và dung hòa nhng khác bit v quan đim và cách nhìn). Tôi biết v vic Bn Ý kiến đó b vt xó là do mt ln được gp ông Vũ Ngc Hoàng, y viên Trung ương Đng, Phó Trưởng ban thường trc Ban Tuyên giáo Trung ương Đng, tôi hi ông đã biết đến Bn Ý kiến đó chưa? Ông nói chưa h. Vy đó!
Trong Bn Ý kiến, phn đu, các tác gi đã viết: Theo chúng tôi, phi có mt cuc ci cách mang tính Cách mng v th chế mi gii quyết được hai vn đ này (th chế thiếu dân ch và thành phn lãnh đo đt nước chưa có nhiu người tài gii, bn lĩnh, chu trách nhim cao và quy t được bên mình nhng trí thc và cng s chân chính). Chúng tôi nghĩ rng, trách nhim này trước hết thuc v Đng cm quyn, và trên thc tế hin nay cũng ch có Đng Cng sn Vit Nam mi đm nhn được vai trò này.
Thưa ông, tôi k l dài dòng như vy đ nói rõ lý do ti sao tôi phi gi thư lên mng và hi vng may mn ông đc được. Đng thi nhân đây, tôi cũng gii thiu vi ông văn bn quý nói trên.
Chc bi lý do quá lâu không nhn được hi âm (k c nhng li phê phán ch trích, đu tranh vi nhng th sai trái, lch lc nếu có ca Bn Ý kiến, cũng không h có), nên các tác gi ca nó đã tung lên mng, vì vy tôi mi được biết đến. Và chính ông Vũ Ngc Hoàng mãi my năm sau cũng mi biết đến đ đc nó.
Thiết nghĩ, vic đc hiu mt văn bn dài chng chc trang giy thì không có gì khó đi vi người ch nghĩa bình thường, li càng d dàng đi vi ông. Chng l ông li cũng th ơ, không thèm vào đc xem hay d thế nào? Tìm văn bn nay rt d, ch cn gõ “Ci cách toàn din đ phát trin đt nước là tìm thy ngay. Chc rng ông chng phi ngi ngùng gì, vì văn bn chưa b lit vào nhng tài liu phn đng xu đc b cm. Tin rng cũng là người tng du hc nước ngoài, ông chng xa l vi tên tui các tác gi ca Bn Ý Kiến đó, như Nhà nghiên cu Vt lý Giáp Văn Dương ca Đi hc Quc gia Singapore, GS. Phm Xuân Yêm Giám đc nghiên cu Vt lý Đi hc Paris VI, GS. Trn Văn Th ca Đi hc Waseda Nht Bn, TS. Vũ Quang Vit chuyên gia tư vn Kinh tế Liên Hp Quc v.v.
Gn đây, Đng, Nhà nước, Chính ph ta t ra quan tâm nhiu đến cuc cách mng công ngh ln th tư. Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã phát biu rt bo: Chúng tôi mun làm bn ca nhng người gii nht trong kinh tế toàn cu. Mình chưa có v thế gì lm v kinh tế, có phi t nhiên làm bn vi người ni tiếng được đâu! Tiếc rng, giá 6, 7 năm qua chu khó quan tâm lng nghe hoc chu gp g, tôn trng các tác gi nói trên, thì dù h chưa hn là nhng người gii nht như ông Phúc mong gp, thì h cũng có th kết ni đ ông Th tướng làm quen vi nhng người gii nht! Và cái công ngh 4.0 mong mi kia, chc chn h cũng có th giúp được nhiu lm.
Nhân đây, tôi cũng xin gii thiu thêm đ ông tìm đc, ngoài Bn Ý kiến nói trên, nhiu năm gn đây, còn có hàng chc Kiến ngh ca nhng người có hc hành có kiến thc, có ý thc xây dng. H cũng đã nung nu, suy ngm cn thn v vn nước, đã gng tìm ra nhng gii pháp cho s phát trin lành mnh, phù hp xu thế thi đi. Nhng ý kiến đó đã được gi qua đường bưu đin theo đúng đa ch, nhưng chng bao gi có chút hi âm nên cùng kì lý, h phi đưa lên mng xã hi. Chng may, tt c li đã b ông Tng Bí thư và mt s người ph ha cho vào mt r vi nhng thông tin xu, đc hi, gi nhng người chân thành lo toan cho vn nước là din biến xu, suy thoái”, là “thành phn bt ho v.v. Tôi ng rng, nhng người nói như vy chc không chu t mình vào mng đc các văn bn đó, mà ch thông qua lăng kính ca nhng người thư kí, mà có khi chính thư kí li nương theo ý th trưởng ca mình ri tô vôi bôi phm sao cho lt tai th trưởng, thành ra thông tin chng bao gi đến tai các ông trên theo đúng bn cht, ni dung mà văn bn kiến ngh nêu ra.
Là nhà khoa hc, chc chn ông tha hiu, mun nhn thc mt vn đ gì, đu phi thông qua nghiên cu nhiu chiu thì mi đt đến bn cht s vic, mi là khách quan, khoa hc? Chng thế mà, trước nay, Thông Tn Xã VN vn thường xuyên cung cp Tài liu tham kho đc bit cho các v y viên Trung ương đ các v tham kho thêm các thông tin trái chiu, cũng là vì lý do nói trên. (Nhưng có l chng my v chu giành thi gian đc). Không ch riêng tôi, mà dư lun cũng đã tng tin rng ông có th khác nhng người kia. Ngay c cái đài VOA (ca cu thù) cũng tng nhn xét: Vào năm 2006, khi được đưa t Thành ph H Chí Minh ra Trung ương làm B trưởng Giáo dc, Nguyn Thin Nhân đã được khá nhiu người dân kì vng v trin vng “đưa trí tu vào B Chính tr. Nguyn Thin Nhân li thuc v s ít, có th là rt ít trong gii quan chc cao cp được dư lun nhìn nhn là sch”… Ông Nhân chưa h b điu tiếng v tham ô hay nhà ca”… (VOA 10 -5 - 2017) Như vy ông có điu kin hơn hn nhiu người khác khi phát biu chính kiến ca mình trong các hi ngh quan trng nht, hi ngh quyết đnh nhiu vic thm chí là đng chm đến vn mnh ca đt nước.
Có mt điu khiến nhiu người Vit Nam ta t lâu đã lo lng, và gn đây càng lo lng thêm: trong khi nhiu nước trên thế gii (t Sri Lanka, Pakistan, Bangladesh, Nepal, Philippines, Campuchia và nhiu nước châu Phi) đang sp by n Trung Quc; và gia lúc Khp thế gii cm ca đu tư Trung Quc (bài trên báo Người Lao Đng - báo chính thng) thì Vit Nam đã làm gì? Mong ông hãy nói lên ý kiến ca riêng mình khi đã tham kho nhiu thông tin cn thiết. Bên trong ý kiến đã công khai phát biu ti Hi ngh ln th 11 y ban ch đo hp tác song phương Vit-Trung va qua, liu có còn điu gì đâu đó cho nhân dân hi vng?
Thưa ông, du chng mun nói điu gì làm pht lòng ông, nhưng cũng khó đ không trích dn ý kiến ca mt tác gi đăng trên Vit Nam Thi báo my ngày trước đây: Mt người lãnh đo, nht là ti Trung tâm thương mi phía Nam, có th thiếu n cười thân thin, có th thiếu trình đ tiếng Anh, có th thiếu c hc hàm hc v cao: nhưng nht thiết không được thiếu s quan tâm đến vn đ quc kế (tôi thêm t này) dân sinh, không được thiếu s mnh m trong gi li nói và thc hin nó. Nếu không thì anh cũng ch là con ri không hơn không kém./.
N.N.B.
Tác gi gi BVN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét