Thứ Ba, 14 tháng 5, 2019

“Ung thư văn hóa”, “Ung thư nhân cách” ở Việt Nam: Những mảng lở loét đã bắt đầu thối rữa, bong tróc

Quách Ho Nhiên
“...X s tht thà
sao li lm th điếm
Điếm bit th, điếm ch, điếm vườn...
Điếm cp thp bán trôn nuôi ming
Điếm cp cao bán ming nuôi trôn
Vt giá tăng
vì h giá linh hn...!”
(Nguyn Duy – Nhìn t xa... T quc)
Bàn v đt nước và con người Vit Nam hôm nay, ông Nguyn Phú Trng - đương kim Tng Bí thư và Ch tch nước - đã không dưới mt ln lp đi lp li cái đip khúc: “chưa bao gi quê hương ta đp và có đi sng văn hóa, kinh tế phát trin, xã hi n đnh như hôm nay; “mc dù bây gi ra đường lm chuyn khó chu, tham nhũng khp nơi nhưng nhìn tng quát li đt nước ta có bao gi được thế này không?”. Tương t như thế là: “giáo dc nước nhà chưa bao gi được như bây gi”; hay “cơ đ dân tc chưa bao gi được như hôm nay?”...
Là người làm chính tr li nm quyn hành tuyt đi nên nhng điu ông Trng nói trên k ra cũng không có gì l. Âu cũng là l tt nhiên vì “ming nhà quan có gan có thép”. Tuy vy, trong tư cách mt công dân và trên hết là mt Con Người, tôi cho rng mình có đy đ quyn và trách nhim phi nghĩ khác và nói khác ông Trng. Trong ý nghĩa này và nhìn giác đ văn hóa, vi nhng gì đã và đang xy ra hin nay, tôi cho rng xã hi và con người Vit Nam hôm nay đang b hoành hành và tàn phá bi căn bnh “ung thư văn hóa”, “ung thư nhân cách”. Thi gian gn đây bnh ngày mt nng hơn vì đã chuyn sang thi kỳ cui nên bt đu di căn ra khp cơ th; không khó đ mi người có th nhn ra nhng mng l loét, thi ra và bong tróc rt đáng s này.
1. Nói di không biết ngượng mm
Làm người phi biết tôn trng s tht, dám nói lên s tht dù đó là nhng điu ti t nht. Người không biết tôn trng s tht là người không có lòng t trng. Mà t trng chính là cái th “căn cước” chng nhn s trưởng thành v nhn thc và hoàn thin v phm cách ca mi cá nhân.

Đáng tiếc thay, người Vit hôm nay đa phn đu nói di không h biết chp mt. T quan cho đến dân, t trí thc cho đến bình dân, tht hc... tt thy đu nói di như mt thói quen và không còn biết ngượng mm.
Trong mt kho sát được công b mi đây ca mình, ông Trn Ngc Thêm cho ràng “bnh gi di” đng hàng đu trong 34 tt xu ca người Vit, chiếm đến 81%. Còn theo điu tra ca Vin nghiên cu Phát trin Giáo dc thì t l nói di cha m ca hc sinh tiu hc là 22%, hc sinh trung hc cơ s là 50%, hc sinh trung hc ph thông là 64% và sinh viên đi hc là 80%! [1].
Thc ra, cũng không cn ông Trn Ngc Thêm và các cng s phi dày công kho sát, nghiên cu, ch cn nhìn s thi nát, by hy ca nn giáo dc (thy không ra thy, trò không ra trò, gian ln thi c, mua bán bng cp, hc hàm hc v din ra khp nơi nhưng không mt k nào đng ra nhn trách nhim và xin li dân chúng) cùng vn nn tham nhũng ca tng lp quan chc trong b máy công quyn (dù rng mi ngày đu “hc tp và làm theo tm gương đo đc HCM...”) s cho thy s gi trá, thiếu trung thc ca người Vit hôm nay khng khiếp đến mc nào.
Mt đt nước mà tham nhũng tr thành “quc nn”, quan tham thì nhung nhúc như giòi b (vy mà lm k li nói tin xây bit th, mua xe sang hay đưa con cái đi t nn giáo dc và an dưỡng tui già các nước “tư bn giãy chết” là nh bán chi đót, chy xe ôm...) thì trên thế gii này có l ch có ming lưỡi ca “Đng ta” mi nói được câu: “tt c vì hnh phúc ca nhân dân”!?
Chưa hết, mt đt nước mà bin đo thiêng liêng do cha ông bao đi đ máu xương gìn gi nhưng c mt dn vào tay người “bn vàng” “4 tt” thì rõ ràng ch có “Đng ta” mi đ lp trường và bn lĩnh chính tr vng vàng đ tht ra câu: “chúng ta phi vì đi cc” và “mi chuyn đã có Đng và Nhà nước lo”!?
Ch riêng nhng điu trên thôi đã cho thy con đường tiến lên CNXH ca dân tc này không th là con đường nào khác ngoài con đường mang tên la m và hoang tưởng. Và đây cũng chính là s tht đã kéo dài hơn 40 năm nhưng dĩ nhiên cũng ch có “Đng ta” là đ dũng khí đ tht lên nhng li di gian trng trn: “tt c vì mc tiêu dân giàu, nước mnh, xã hi công bng, dân ch văn minh”!?
2. Sân hn, chia r, vô cm, vô trách nhim...
Người Vit lâu nay vn t hào là mt dân tc có truyn thng đoàn kết, nhân hu, lúc nào cũng yêu thương, đùm bc ln nhau. Và có l là dân tc duy nht trên thế gii có ngày k nim “Đi đoàn kết dân tc” (ngày 18/11 hàng năm).
Tuy nhiên, vi nhng gì đang din ra hôm nay, tôi cho rng nếu tt c không phi là s huyn hoc thì chính người Vit đang chà đp và phn bi li nhng giá tr tt đp ca cha ông mình. Gi đây, nhìn cách người Vit hành x, ng x tôi không th không nói rng Vit Nam hin ti là mt dân tc rt ri rc và đy sân hn; lúc nào nghi k và chng biết tương kính, nhường nhn và yêu thương nhau tht lòng. Đây cũng có th xem là h ly kéo dài ca căn bnh gi di t đó làm cho người Vit ngày mt tr nên vô cm và vô trách nhim. Đó cũng là lý do “ni lc quc gia” ngày mt suy yếu, k thù ngoi bang li dng. Có hai vn đ ln cho thy s sân hn, chia r và vô cm, vô trách nhim ca người Vit hôm nay như sau:
Th nht, dù đã nói rt nhiu ln nhưng sau hơn 40 năm giang sơn đã thu v mt mi nhưng s sân hn và nghi k ca người Vit liên quan đến cuc chiến tranh 20 năm thế k trước vn nguyên vn, chng biết bao gi mi có th hòa hp, hòa gii.
Th hai, dù đt nước đang hòa bình nhưng hàng năm s người Vit chết vì tai nn giao thông và bnh ung thư còn hơn c trong thi chiến. Nếu tai nn giao thông làm khong 8.000 người Vit chết mi năm (theo s liu “đếm xác người” chết thun túy ti hin trường ca cnh sát giao thông, còn theo s liu ca B Y tế thì là khong 15.000 người, thm chí theo T chc y tế thế gii thì con s này lên đến hơn 22.000 người) [2] thì con s người Vit t vong vì bnh ung thư còn kinh hoàng hơn: trung bình có khong hơn 94.000 người t vong mi năm [3].
“Nhng con s chết chóc” trên cho thy điu gì? V tai nn giao thông, nói cho cùng tt c là do s kém ý thc, coi thường pháp lut và nht là coi thường mng sng ca chính mình và người khác mà ra.
Còn vi căn bnh ung thư, ngoài nguyên nhân trc tiếp là vn nn thc phm bn đang hoành hành thì môi trường sng ca người dân đang b ô nhim nng n là nguyên nhân chính yếu nht. C hai nguyên nhân này đu cho thy s băng hoi và suy đi đo đc, văn hóa ca người Vit hôm nay (t quan cho đến dân). Đc bit tt c đu cho thy s tham lam, ngu dt, vô cm và vô trách nhim ca tng lp quan chc, lãnh đo trong b máy công quyn; ch vì nhng mi li trước mt mà cu kết vi bn gian thương sn sàng đánh đi môi trường sinh thái bình yên và tươi đp ca đt nước.
Không khó đ nhn ra dc chiu dài đt nước hin nay là nhng d án khng (như: Bauxite - Tây Nguyên, Formosa - Hà Tĩnh, nhit đin Vĩnh Tân - Ninh Thun, Lee & Man -Hu Giang...) chng khác gì nhng qu bom n chm đang treo lơ lng trên đu người dân. Dù vy, tt c đu được hp pháp hóa dưới danh nghĩa phát trin kinh tế vi mc tiêu “công nghip hóa”, “hin đi hóa” đt nước theo “đúng quy trình” t B Chính tr cho đến các S, Ban, Ngành... Nhng cá nhân nào dám lên tiếng trao đi, phn bin thì cái mũ “phn đng”, “chng đi”, “nói xu Đng và Nhà nước” ngay lp tc s được chp lên!
3. Vô pháp, vô thiên, vô đo
Nh s phát trin ca công ngh, người Vit hôm nay tuy có nhiu điu kin đ hc tp, trau di, m mang kiến thc cũng như d dàng tiếp cn thông tin so vi trước đó nhưng tiếc thay, nhiu người li không đ kh năng đ t nhìn nhn, soi ri và điu chnh li nhn thc và hành vi ca mình. Đây có th nói là mt nghch lý trong s phát trin v xã hi và văn hóa Vit Nam thi gian qua. Và cái nghch lý này đã nói lên tt c s khng hong, mt phương hướng và ri lon nim tin ca người Vit hôm nay. Vì khng hong và mt phương hướng nên người Vit gi đây ch biết hành x theo bn năng, cm tính và tâm lý đám đông, by đàn hơn là dùng lý trí đ phân tích, đánh giá nhìn nhn các vn đ din ra trong cuc sng. T đó làm cho xã hi ngày mt lon lc, ri ren hay nói khác đi, xã hi và con người Vit Nam hôm nay nhìn b ngoài tưởng rt trt t, n nếp, êm m nhưng kỳ thc bên trong là mt xã hi hoang dã, vô pháp, vô thiên và vô đo.
Có th thy, vì mt nim tin vào bn thân cũng như các mi quan h xã hi khác nên gi đây người Vit gn như ch biết bu víu vào nhng trò mê tín ca nhng k “buôn thn, bán thánh”. Đó là lý do ti sao, có không ít người tuy ngoài ming thì nói tuyt đi tin vào s lãnh đo ca “Đng ta” nhưng trên thc tế thì tìm các v “sư h mang” đang n náu trá hình trong các đn, chùa, thin vin hoành tráng, b thế khp mi min đt nước đ cúng sao gii hn và cu xin ơn trên ban cho phước lành.
T quan ti dân, gi đây đang tranh nhau tìm đến các cơ s tôn giáo nhưng không phi đ cng c và trau di đc tin trong s hiu biết và chân thành hướng thin mà là đ trình din, phơi bày tt c s tham lam và ngu dt ca mình. Cũng vì l y, nên các cơ s tôn giáo gi đây nếu không phi là ch đ h “hi l”, ra giá vi “thn thánh” thì cũng là tm bình phong đ che đy nhng âm mưu, th đon mượn thn thánh đ “kinh doanh nim tin”, la gt kiếm chác t s mê mui ca đng bào mình.
Có th thy, người Vit hôm nay tuy rt nhy bén trước nhng vn đ ca xã hi và đt nước nhưng trong cách cư x, ng x thì rt hoang dã, bn năng, và đc bit rt hung hăng và “máu me chiến trn...”. Nhiu người gi đây sn sàng lao vào chi bi, mit th, ném đá nhau đến toét đu chy máu v mi chuyn ln nh trên không gian mng ch vi mt mc đích duy nht là: chng t bn thân đang nm trong tay nhiu “bí mt” đng tri và mt chân lý “đc quyn”, đa nào cãi li hay nói khác đi đu là ngu mui, phn đng...
Đó là trên không gian mng, còn ngoài đi thc thì các vn nn xã hi như cướp, hiếp, giết, u dâm, quy ri tình dc, xì ke ma túy, ngáo đá... đang có xu hướng din ra ngày mt công khai và tràn lan hơn. Trong khi đó h thng pháp lut Nhà nước tuy dày đc nhưng đa li phn chng chéo do b thao túng bi các nhóm li ích. Tuy nhiên, điu đáng nói hơn c là nhng k thc thi và tha hành pháp lut li ít khi xài lut Nhà nước mà ch thích dùng “lut ngm” hay “lut rng” đ “trao đi” và “x lý” cho mau l... Và đương nhiên tt c đu được bo h bi câu thn chú “đúng quy trình” hay “nghiêm minh”, “không có vùng cm”...
4. Thay li kết
           Không hiu sao mi khi nghĩ v xã hi và con người Vit Nam hôm nay tôi li nh đến nhng câu thơ trong bài “Nhìn t xa... T quc” ca nhà thơ Nguyn Duy. Nhng lúc như thế tôi li càng thán phc tài năng, tm vóc và tài “tiên tri” ca Nguyn Duy hơn. Đã hơn 30 năm ri nhưng nhng điu ông khái quát và d báo v xã hi và con người Vit Nam hôm nay không mt chi tiết nào sai. Nhưng có l điu đáng quý hơn c chính là tâm thế và thái đ phn tnh trong s cu th ca ông đng sau nhng con ch trong bài thơ này. Ti đây tôi li liên tưởng và mun tr li nhng điu ông Trng đã nói phn thượng dn.
Ông Trng vn là người xut thân t dân “văn chương ch nghĩa” nên tôi không nghĩ ông không hiu nhng điu nhà thơ Nguyn Duy đã tiên tri. Vn đ là phi chăng k t khi bước vào con đường quan trường và đ đến hôm nay tr thành người nm quyn hành tuyt đi x này ông y nghĩ rng cái tm bng “C nhân Văn chương” - cái bước đm đu tiên đ ông có được v trí như ngày hôm nay - là th phù phiếm, cn phi vt đi? Bi nếu không, giác đ văn hóa, tôi nghĩ nếu đã đc “Nhìn t xa... T quc” thì vi trình đ “C nhân văn chương” ông Trng trước hết phi biết rung cm - dù là s rung cm ca mt Đng viên, mt nhà chính tr nhưng suy cho cùng tt c đu là con người bng xương bng tht - đ t đó nhìn nhn mt cách khách quan, trung thc tt c nhng gì đang xy ra trên mnh đt hình ch S này sut my mươi năm qua.
Mt xã hi, mt đt nước mà cái nn tng văn hóa b sp đ, nhân cách, nhân tính con người b tàn phá thì dù anh có nm trong tay cái “công ngh 4000 chm” đi na cũng không bao gi có th làm cho đt nước “hóa rng” hay “ct cánh”, nht là được bn bè thế gii n trng [4]!
Vy nên, xin hãy t tnh thc, con người không ai có th t nm tóc mình đ nhc lên khi mt đt hung h trên đu mình vn ch còn my si loe hoe, tri li và trơn tut thế kia!
CT, 12/05/2019
Q.H.N
-------
Ngu
n tham kho:
[1]: “Ng
ười Vit nói di: con s và vin cnh”. Xem ti: https://giaoduc.net.vn/Van-hoa/Nguoi-Viet-noi-doi-Con-so-va-vien-canh-post173179.gd
[2]: “Bao nhiêu ng
ười chết vì tai nn giao thông”? Xem ti: https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/bao-nhieu-nguoi-chet-vi-tai-nan-giao-thong-1077411.html
[3]: “94000 ng
ười chết mi năm vì do ung thư”. Xem ti: https://laodong.vn/suc-khoe/94000-nguoi-viet-chet-moi-nam-vi-ung-thu-574005.ldo
[4]: “Công ngh
là ht nhân thc hin khát vng “hóa rng”. Xem ti; https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/cong-nghe-la-hat-nhan-thuc-hien-khat-vong-hoa-rong-1080061.html
Ngu
n: http://viet-studies.net/kinhte/QuachHaoNhien_UngThuVanHoa.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét