Nguyễn
Ngọc Chu
Tính hệ trọng của
Đường bộ cao tốc Bắc – Nam đã được đông đảo người dân kêu lên Chính phủ và Quốc
hội. Trong đó kiên quyết đề nghị không để các nhà thầu Trung Quốc tham gia xây
dựng Đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Một nước đang chiếm biển đảo của Việt Nam thì
không thể tham gia xây dựng tuyến đường chiến lược huyết mạch của Việt Nam.
Nhưng đọc danh sách các nhà thầu, thì ở tất cả các gói thầu, nhà
thầu Trung Quốc chiếm số đông áp đảo. Cho nên xin gửi đến lãnh đạo Bộ GTVT
những điều sau đây.
5
điều cốt lõi
1. Đường bộ cao tốc
Bắc – Nam không đòi hỏi những công nghệ đặc biệt. Người Việt Nam thừa khả năng
tự mình xây dựng được đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Đó là điều mang tính nguyên
tắc thứ nhất.
2. Xây Đường bộ cao
tốc Bắc – Nam không phải để cho không. Xây Đường bộ cao tốc Bắc – Nam để thu
phí. Đó là điều chiều khóa thứ hai.
3. Người trả tiền cho
Đường bộ cao tốc Bắc – Nam là nhân dân Việt Nam thông qua quá trình thu phí.
Người xây Đường bộ cao tốc Bắc – Nam chỉ là người ứng vốn xây dựng trước, rồi
thu phí hoàn vốn, và lấy lời. Nhân dân Việt Nam lưu thông trên Đường bộ cao tốc
Bắc – Nam là người bị bóc lột. Đó là điều bản lề thứ ba.
4. Xây Đường bộ cao
tốc Bắc – Nam không phải là việc đắt đỏ. Xây Đường bộ cao tốc Bắc – Nam là việc
có thể kiếm lời. Nên xây Đường bộ cao tốc Bắc – Nam có thể không quá khó huy
động vốn. Nên xây Đường bộ cao tốc Bắc – Nam cũng không nhất thiết phải vay vốn
nước ngoài. Đó là điều góc cạnh thứ tư.
5. Xây Đường bộ cao
tốc Bắc – Nam không phải là việc mất còn như chống giặc ngoại xâm cứu nước;
Cũng không khẩn cấp như chống dịch bệnh, hỏa hoạn, lụt lội; Cũng không cấp
thiết như cứu đói.
Cho nên, không phải
huy động mọi tài lực để làm bằng được, không phải đi vay, đi xin viện trợ để
thực hiện bằng xong. Mà phù hợp lúc nào thì xây Đường bộ cao tốc Bắc – Nam lúc
ấy; Có tiền đến đâu thì xây Đường bộ cao tốc Bắc – Nam đến đấy. Đó là điều hạt
nhân thứ năm.
3
hệ quả
Từ 5 điều cốt lõi
trên, rút ra 3 hệ quả sau đây.
1. Có tiền đến đâu xây
Đường bộ cao tốc Bắc – Nam đến đó. Không phải đi vay nước ngoài để cấp tốc làm
cho hết ngay toàn bộ tuyến Đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
2. Hãy để cho người
Việt Nam kiếm lời từ xây Đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Không để người nước ngoài
làm chủ đường sá Việt Nam, rồi bóc lột nhân dân Việt Nam. Các nhà thầu nước
ngoài trúng thầu thì rồi cũng người Việt Nam thi công. Các nhà thầu Trung Quốc
trúng thầu thì mang người Trung Quốc sang sinh con đẻ cái.
3. Gói thầu nào mà
chưa có các nhà thầu Việt Nam đáp ứng đủ điều kiện thi công, thì dừng lại.
Không ai có thể bắt Việt Nam phải kết thúc tất cả các gói thầu xây Đường bộ cao
tốc Bắc – Nam trong năm nay hay vài năm sau nữa.
Hy
vọng
Tuy đã thất vọng nhiều
lần với lãnh đạo Bộ GTVT. Nhất là khi cả dàn lãnh đạo gồm bộ trưởng lẫn 4 thứ
trưởng bị nhúng chàm. Nhưng vẫn le lói trông cậy vào lòng yêu nước còn di
truyền trong dòng máu mỗi người Việt Nam. Không phải lúc nào tiền bạc cũng là
trên hết. Không phải lúc nào cũng bị khuất phục trước áp lực.
Dẫu biết xác suất rất
nhỏ, nhưng vẫn hy vọng Lãnh đạo Bộ GTVT biết cách kết thúc các gói thầu lỡ mở
đúng với nguyện vọng của đại đa số nhân dân Việt Nam.
Cảnh
tỉnh
Tài nguyên quốc gia
không phải là sở hữu riêng của một người hay một nhóm người, mà có thể đem đi
đánh đổi, hứa cho người này hay người kia qua các hiệp định hay nghị định như
một món quà. Phàm những điều liên quan đến chủ quyền và sở hữu của đất nước đều
là việc tối thiêng liêng mà nghiệp nhiều đời không gánh đặng. Lỡ sơ sẩy điều
chi, thì không chỉ cá nhân mình có tội với tổ tiên, mà làm liên lụy cả muôn đời
mai sau của con cháu. Nên phải nghĩ nát óc đêm ngày, trước khi xin ý kiến quốc
dân đồng bào.
Quyền lực che hết tầm nhìn. Khi có quyền thường là bất chấp, lại ngộ nhận mang lại lợi ích cho quốc dân, không biết là đang rước họa nhiều năm sau cho hậu thế. Không phải Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc xa xôi; mà gương Võ Kim Cự còn chưa xa.
Quyền lực che hết tầm nhìn. Khi có quyền thường là bất chấp, lại ngộ nhận mang lại lợi ích cho quốc dân, không biết là đang rước họa nhiều năm sau cho hậu thế. Không phải Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc xa xôi; mà gương Võ Kim Cự còn chưa xa.
Danh
sách các nhà thầu nước ngoài dự 8 gói thầu Đường bộ cao tốc Bắc – Nam:
1. Cao tốc Nghi Sơn
(Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An) có 6 nhà đầu tư tham gia, trong đó có 4 doanh
nghiệp đến từ nước ngoài, liên danh. Đó là Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc; Công
ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Daewoo (Hàn Quốc); Liên danh Tập đoàn Xây dựng
Đường sắt Trung Quốc – Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc –
Công ty CP TASCO; Liên danh Cầu đường Sinohydro-Powerchina (Trung Quốc).
2. Cao tốc Diễn Châu
(Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) có 10 nhà đầu tư tham gia, trong đó có 7 đơn vị
nước ngoài, gồm: Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc; Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây
dựng Hyundai (Hàn Quốc); Liên danh Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc –
Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc – Công ty CP TASCO; Liên
danh Cầu đường Sinohydro – Powerchina (Trung Quốc); Công ty TNHH Kỹ thuật và
Xây dựng Lotte (Hàn Quốc); Công ty Kỹ thuật & Xây dựng POSCO (Hàn Quốc);
Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Vân Nam (Trung Quốc).
3. Cao tốc Mai Sơn
(Ninh Bình) – quốc lộ 45 (Thanh Hóa) thu hút 11 nhà đầu tư nộp hồ sơ, trong đó
có 9 nhà đầu tư nước ngoài. Đó là một doanh nghiệp Việt Nam liên danh với nhà
đầu tư Trung Quốc; 2 nhà đầu tư Hàn Quốc, 5 nhà đầu tư Trung Quốc và một nhà
đầu tư đến từ Pháp.
4. Đoạn quốc lộ 45 –
Nghi Sơn (Thanh Hóa) không có nhà đầu tư trong nước tham gia, chỉ có 5 nhà đầu
tư, liên danh nước ngoài, gồm: Daewoo E&C Co., Ltd. (Hàn Quốc), China
Railway 16th Bureau Group Co., Ltd. (Trung Quốc), liên danh China Road and
Bridge Corporation, Metallurgical Corporation of China Ltd. Dự án này cũng thu
hút một nhà đầu tư Pháp là Liên danh Vinci Highways – Horizon Invest JV.
6. Đoạn Nha Trang –
Cam Lâm (Khánh Hòa), có 8 đơn vị tham gia, trong đó có có 4 nhà đầu tư, liên
danh nước ngoài. Đó là Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Vân Nam (Trung
Quốc), Tập đoàn Cầu và Đường Trung Quốc và hai liên danh giữa công ty Việt Nam
và doanh nghiệp Trung Quốc.
7. Cao tốc Cam Lâm
(Khánh Hòa) – Vĩnh Hảo (Bình Thuận) có 6 đơn vị nộp hồ sơ, trong đó 4 doanh
nghiệp, liên danh nước ngoài tham gia là Công ty Cơ khí và Xây dựng POSCO
E&C Việt Nam, Công ty TNHH China Harbour Engineering, Công ty TNHH Tập đoàn
đầu tư và thi công Vân Nam, Liên danh Công ty China National Machinery Import
& Export Corp – Công ty Đường sắt 21 Trung Quốc (China Railway 21 Bureau
Group) – Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập.
8. Dự án Vĩnh Hảo –
Phan Thiết (Bình Thuận) có 5 nhà đầu tư nộp hồ sơ, trong đó có 3 doanh nghiệp,
liên danh với nước ngoài gồm: Tổng công ty Cầu và Đường Trung Quốc (China Road
and Bridge Corporation); Liên danh Công ty China National Machinery Import
& Export Corp – Công ty Đường sắt 21 Trung Quốc – Công ty TNHH Xây dựng Tự
Lập; Liên danh Công ty TNHH China Gezhouba Group – Công ty CP Đầu tư xây dựng
194 – Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét